Labels (CÁC THỂ LOẠI):

Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Đóng lại một trang

Không biết là một trang hay một chương sách mà mình vừa đóng lại. Đóng lại để lật trang tiếp theo. Cuộc sống nhiều lúc không như chúng ta mộng tưởng, mình phải đối mặt với thực tế của chính mình.

Những người thân yêu nhất, đáng tin tưởng nhất lúc này mình đã tìm được qua mối quan hệ công việc. Đúng vậy, khi làm việc cùng nhau, chúng ta sẽ bộc lộ bản chất của từng người. Vậy mình vừa gặp thất bại, có phải mình quá kém cỏi? Hay tại mình đã quá xem thường thử thách mà cuộc sống đặt ra cho mình? 

Nói gì đi nữa thì thất bại vẫn là thất bại. Mình sẽ nghiền ngẫm nó, để hưởng thụ hết vị chua, chát mà cuộc sống dành cho mình. Cuộc sống dành cho mình hay chính mình dành cho mình? Mình nghĩ mọi chuyện đều có nguyên nhân từ hai hướng: chủ quan và khách quan. Nhưng mặt chủ quan là thứ mà mình luôn luôn có thể tự điều chỉnh được, phải không?

Một trang sách vừa đóng lại, nhưng trang sẽ khác sẽ tiếp tục mở ra. Những lúc bạn không còn con đường nào phải chọn, không còn bất cứ ngã rẽ nào thì bạn phải đi hết con đường của mình. Nhưng nếu một con đường đã cùng, bạn phải bắt buộc chọn con đường khác mà đi. Vì cuộc đời luôn là những hành trình mà chúng ta phải đi đúng không bạn?

Trước mắt mình sẽ tập trung vào hai nhiệm vụ chính: học thật tốt để thi hết các môn trong học kì này, phân phối sản phẩm do chính nhóm mình làm ra. Mục tiêu thứ nhất là mục tiêu ngắn hạn. Mục tiêu thứ hai là mục tiêu dài hạn. Không làm được bất cứ mục tiêu nào, đặc biệt là mục tiêu thứ hai, mình sẽ trả giá rất đắt! Hi vọng đây là lần cuối cùng mình phải viết mông lung. Lục lại kí ức thì đã rất nhiều lần mình viết như vậy!

30.11.2013
Hồ Quốc Nam

Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Bạn bè và ta

Bạn bè mình, đứa thu nhập ba mươi triệu một tháng, đứa thi IELTS đạt 8.0. Còn mình thì sao?

Còn không chịu thức tỉnh nữa thì đời này, kiếp này sẽ chìm đắm mãi trong u mê. Dậy đi, đừng ham ngủ, đừng ham chơi, đừng lười biếng nữa hỡi người đàn ông sắp bước sang tuổi 25!

Thời gian đẹp nhất, sung sức nhất của tuổi trẻ mà cứ dành cho những việc không đâu thì sau hơn 30 chắc chắn là một kẻ thất bại!

29.11.2013
Hồ Quốc Nam
http://hoquocnam.blogspot.com

Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Còn niềm tin là còn tất cả

Tôi không phải là người quá xuất sắc để nhận được toàn lời khen ngợi. Điều đó là xứng đáng để tôi đừng quá ảo tưởng về năng lực của mình. Khi người khác chê bạn, nghĩa là bạn còn có thể học được nhiều điều. Đồng nghĩa là bạn còn có khả năng phát triển. Lời khen thật sự là thuốc độc với tâm hồn nếu nó bị lạm dụng. Ngày hôm nay tôi còn bị chê có nghĩa là ngày mai rất có thể tôi được khen ngợi. Nhưng tất cả những điều đó là vô nghĩa. Cho đến lúc bạn cảm thấy mình có thể tự chủ được cuộc đời mình, thì đối với bạn mọi lời khen, chê là vô nghĩa.

Tôi từng nhiều lần nói với các bạn trong nhóm khởi nghiệp của tôi: Kinh doanh là cách đi tìm tự do. Đúng như vậy! Khi bạn tạo ra được nhiều tiền nghĩa là bạn đã tạo được giá trị cho xã hội và được xã hội thừa nhận. Có tiền bạn sẽ có tự do. Tất cả các trường đại học trên thế giới này đều được xây dựng bằng tiền. Trường nào có càng nhiều tiền thì chất lượng đào tạo càng cao. Một trường đại học không có tài chính hoặc không tự chủ được tài chính là một trường đại học vứt đi, bạn nhé!

Nếu không có tiền thì bạn đừng nên ảo tưởng, dẫu trong tay bạn có những bằng cấp sáng giá nhất của các trường, viện hàng đầu thế giới. Trong xã hội ngày nay, bạn chẳng làm được trò trống gì ra hồn nếu bạn không có tiền, và ý tôi là bạn phải có rất nhiều tiền. Sau khi có tiền, đừng dùng nó chỉ để thỏa mãn chính bạn. Hãy dùng dùng nó vào những việc có ích: làm từ thiện, cung cấp học bổng, cung cấp tài chính cho những công trình khoa học cứu người... tại sao không bạn?

Đừng nghĩ về tiền như cái gì đó không tốt. Nếu trong đầu bạn có ý nghĩ đó, hãy thay đổi chính bản thân bạn. Nếu bạn có ý nghĩ tiêu cực về đồng tiền, bạn sẽ mãi mãi chẳng bao giờ kiếm được nhiều tiền. Có ai trên đời này mà bạn ghét cay, ghét đắng người ta mà người lại thương bạn, người ta tìm đến bạn? Có, nhưng rất hiếm và hi hữu bạn nhé! Thời đại này là thời đại của doanh nhân. Chính doanh nhân sẽ dẫn đạo thế giới này. Một quốc gia cường thịnh sẽ có những tập đoàn, doanh nghiệp cường thịnh. Một quốc gia nghèo khổ thì sẽ không có một tập đoàn, doanh nghiệp nào ra hồn.

Đời này, kiếp này tôi sẽ là một doanh nhân. Tôi sẽ là một người làm kinh tế và thật sự hiểu rõ giá trị cũng như tính năng của đồng tiền.

Ngay từ hôm nay, tôi sẽ tiếp tục hành trình đi tìm tự do cho chính bản thân mình! Các bạn trong nhóm khởi nghiệp của tôi, hãy cùng tôi tiếp tục hành trình của mình các bạn nhé!

KHI CÙNG NHAU KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ! (Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên)

25.11.2013
Hồ Quốc Nam

Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013

Công nghiệp nặng sau hơn 50 năm

Sau hơn 50 năm công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Ở Việt Nam, chủ trương công nghiệp hóa lần đầu tiên được đưa ra tại Đại hội lần thứ III của Đảng (1960), với quan điểm: xây dựng một nền kinh tế xã hội chủ nghĩa cân đối, hiện đại, kết hợp công nghiệp với nông nghiệp, lấy công nghiệp nặng làm nền tảng, ưu tiên phát triển công nghiệp nặng một cách hợp lý, đồng thời phát triển nông nghiệp và công nghiệp nhẹ, nhằm biến nước ta từ một nước nông nghiệp lạc hậu thành một nước công nghiệp hiện đại.

Có ba khái niệm cần làm rõ: 1. nền kinh tế xã hội chủ nghĩa, 2. công nghiệp nặng, 3. công nghiệp nhẹ.

Thứ nhất, nền kinh tế xã hội chủ nghĩa xuất phát từ Chủ nghĩa Mác-Lênin. Chủ nghĩa Mác-Lênin có ba phần: cơ bản (triết học Mác-Lênin), nâng cao (kinh tế chính trị) và cao cấp (Chủ nghĩa xã hội khoa học). Vận dụng máy móc chủ nghĩa này, các nước theo đường lối Xã hội chủ nghĩa cũ đã đẻ ra nền kinh tế tập trung, bao cấp gây không biết bao nhiêu khổ sở cho nhân dân. Đa số các nước đã hoàn toàn từ bỏ nền kinh tế xã hội chủ nghĩa và chuyển thành nước tư bản. Vài nước cố gắng cải tạo nền kinh tế xã hội chủ nghĩa thành nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Một vài nước còn lại vẫn ôm nền kinh tế xã hội chủ nghĩa kiểu cũ và đang trả giá rất đắt trước nền kinh tế thị trường bằng chính vận mệnh của quốc gia, dân tộc mình.

Thứ hai, công nghiệp nặng có thể được hiểu là ngành mà sản phẩm dùng để cung cấp cho các ngành công nghiệp khác. Ví dụ, đầu ra của các xưởng thép, nhà máy hóa chất là đầu vào của các doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ hoặc bán buôn khác nhiều hơn là bán lẻ đến tay người tiêu dùng.

Thứ ba, công nghiệp nhẹ được xem là hoạt động sản xuất, chế tạo sử dụng một khối lượng vừa phải nguyên vật liệu đã được chế biến để tạo ra những sản phẩm có giá trị khá cao so với khối lượng của chúng. Ví dụ về các ngành công nghiệp nhẹ như: giầy dép, quần áo, đồ nội thất, thiết bị trong nhà, giấy, thuốc lá, nước giải khát v.v..

Cần phải hiểu là so với công nghiệp nhẹ thì công nghiệp nặng cần trình độ sản xuất cao hơn và tư bản nhiều hơn. Do đó không thể nào duy ý chí lấy công nghiệp nặng làm nền tảng, phát triển công nghiệp nặng trước rồi mới phát triển công nghiệp nhẹ.

Ở Việt Nam, nền kinh tế xã hội chủ nghĩa giờ sau hơn 50 năm đã biến tướng thành nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Hai cụm còn lại, sau gần một đời người thì thành tựu là một con số 0 tròn trĩnh.

20.11.2013
Hồ Quốc Nam
http://hoquocnam.blogspot.com

Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

Như một giấc mơ

Thời gian trôi đi nhanh quá! Hôm trước có ngồi nói chuyện với Thanh, cô bạn cùng học chung lớp Anh văn. Thanh nói thi đầu vào chắc đậu nhưng có thể bỏ giữa chừng. Mình hỏi Thanh sao mất nhiều công sức học, thi rồi lại bỏ. Thanh nói nếu học luôn cho hết mất ba năm, lúc đó 27, 28 tuổi rồi, già rồi, ế rồi. Giật mình! Mình với Thanh cùng một tuổi. Thanh nghĩ mình đã già, chẳng lẽ mình lại còn trẻ? Qua câu chuyện với Thanh mình mới nhận ra con đường mình đi thật lắm chông gai, thật khó khăn biết mấy?

Cố lên mình ạ! Thời gian qua thật sự là làm chưa tốt lắm đúng không? Mọi chuyện đều có thể làm được tốt hơn, đừng để người khác phải nói mình, đặc biệt là H, nghe mãi mệt lắm! Thật sự những gì mình thể hiện trong thời gian vừa qua là đáng bị nói lắm, lắm!

Đường còn dài, còn dài. Hãy vững chãi trên từng bước đi!

19.11.2013
Hồ Quốc Nam

Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Nâng cấp, đổi mới công nghệ cho ra đời sản phẩm mới

“Không ngừng đổi mới, hướng tới năm châu.”

Khẩu hiệu trên đã được Công ty nước giải khát Tân Quang Minh kiên trì theo đuổi suốt 20 năm qua. Năm 2013, trong lúc nhiều doanh nghiệp co cụm lại sản xuất ở mức độ cầm chừng chờ qua cơn khủng hoảng thì Bidrico dám mạnh dạn đầu tư dây chuyền công nghệ cao để cho ra đời dòng sản phẩm mới: thức uổng bổ sung Vitamin Restore. Đây là sản phẩm nước uống không chỉ để phục vụ nhu cầu giải khát mà còn chú trọng đến sức khỏe người sử dụng. Mặc dù hiện nay trên thị trường đã có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước theo đuổi dòng sản phẩm thức uống bổ sung vitamin, trong đó nhiều nhãn hàng đã đi sâu vào lòng người tiêu dùng, nhưng Bidrico vẫn rất tự tin khi cho ra đời sản phẩm này.

Song song với đầu tư hiện đại hóa máy móc công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm thì việc phát triển sản phẩm mới có lợi cho sức khỏe cũng chính là một trong những chiến lược trọng điểm của Bidrico. Nhận thức rõ “sức khỏe của con người là quý giá nhất”, 20 năm qua Bidrico không ngừng đầu tư, đổi mới công nghệ để thực hiện những gì mình đã và đang theo đuổi. Khi vừa mới xuất hiện, sản phẩm Restore của Bidrico đã được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam trao tặng Huy chương vàng “Vì sức khỏe cộng đồng”. Đây thực sự là một khởi đầu thuận lợi cho một sản phẩm.

Bên cạnh việc cho ra đời dòng sản phẩm mới, cách tân kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm cũ cũng được Bidrico quan tâm. Dù luôn nhận được tín hiệu tích cực từ thị trường, nhưng vừa qua công ty đã thay đổi mẫu mã, kiểu dáng dòng sản phẩm sữa chua uống Yobi nhằm thích nghi với thị hiếu mới của người tiêu dùng.

Những năm gần đây, với sự biến mất của một số thương hiệu nước giải khát nổi tiếng, thị trường nước giải khát Việt Nam được nhìn nhận sẽ thuộc về các thương hiệu toàn cầu. Tuy vậy nhưng Bidrico không bị sức ép bởi những “ông lớn” này mà còn liên tục phát triển, tự tin khẳng định thương hiệu và chiếm thị phần lớn tại thị trường giải khát Việt Nam. Đối với Công ty Tân Quang Minh, đổi mới, sáng tạo là phương châm bất biến, không chỉ trong lĩnh vực sản xuất mà còn trong quản trị doanh nghiệp. Bidrico luôn đề cao vai trò của đổi mới sáng tạo, và đưa quan điểm trên vào trong nhận thức của từng nhân viên thông qua các khóa tập huấn, các chương trình đào tạo. Bên cạnh việc củng cố và phát triển mạng lưới phân phối, yếu tố con người, công ty đặc biệt chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp và xem đây là biện pháp nâng cao nội lực hiệu quả nhất.

Thị trường nước giải khát Việt Nam ngoài các công ty trong nước còn có nhiều đại gia nước uống khổng lồ quốc tế. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, Bidrico không những tìm được hướng để tồn tại mà còn vươn lên cạnh tranh mạnh mẽ, thể hiện giá trị thương hiệu Việt. Thành công của Bidrico được xem như một sự tỏa sáng của bản lĩnh thương hiệu Việt, luôn phát huy năng lực sáng tạo cũng như sáng suốt lựa chọn cho mình một lộ trình đúng đắn, một lối đi riêng trên thương trường đầy sóng gió.

01.11.2013
Hồ Quốc Nam