Labels (CÁC THỂ LOẠI):

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

Nộp bằng đại học cho công ty


Hôm nay là ngày chính thức nộp bằng đại học cho công ty. Sau hơn tám tháng đi làm thì dường như cái bằng đại học đối với mình cũng không còn nhiều giá trị nữa. Đã có nhiều dự định cho thời gian sắp tới và phải cố gắng thực hiện cho được bằng mọi giá. Như vậy là thời gian quay lại ghế giảng đường đại học Kinh Tế - Luật đã ngày càng đến gần và đang được tính bằng một tháng, hai tháng, ba tháng ngắn ngủi. Khoảng tháng Ba năm sau, nếu có khóa tuyển sinh, mình sẽ nộp đơn vào đó học. Chuyên ngành mình lựa chọn để tiếp tục cày bừa trong khoảng thời gian ba năm sắp tới là Luật Kinh Tế. Mình nhất định sẽ dồn hết sức lực, thời gian và trí tuệ cho bằng đại học thứ hai và là bằng đại học cuối cùng trong cuộc đời của mình. Những lần sau, nếu mình còn học tiếp thì sẽ là bằng thạc sĩ và tiến sĩ. Mình đặt mục tiêu là sau ba năm mình sẽ có một tấm bằng Cử Nhân Luật Kinh Tế loại giỏi. Mình sẽ thật kiên định và thật cố gắng để đạt được mục tiêu này vì đây là một trong những mục tiêu quan trọng nhất, nền tảng nhất để mình thực hiện tiếp những dự định lớn lao hơn sau này.

Như vậy tính đến khoảng tháng Ba năm sau mình đã có một năm gắn bó với L.A.S.T.A (ngày mình vào L.A.S.T.A chính xác là 07/4/2010). Khoảng thời gian qua có nhiều kỷ niệm khi thực hiện ghi hình chương trình Lục Lạc Vàng. Đi làm Lục Lạc Vàng, mình có nhiều cơ hội được đi đây, đi đó trên khắp Việt Nam, được gặp nhiều người và biết nhiều người. Có thể nói, một năm ở L.A.S.T.A giúp mình trưởng thành về nhiều mặt: nhân cách sống; các mối quan hệ xã hội phức tạp và tình hình của đất nước, con người Việt Nam hiện tại. Qua từng chuyến đi, mình lại có nhiều suy nghĩ về những gì mình đã mắt thấy, tai nghe. Quan trọng hơn tất cả là mình còn rất trẻ để có thể tiếp tục học và tiếp tục thực hiện những dự định và ước mơ của mình. Đến giờ phút này, mình vẫn cảm thấy mình may mắn vì không phải ai mới vừa tốt nghiệp đại học như mình mà đã có thâm niên làm việc tám tháng tại một trong những công ty truyền thông lớn nhất nước và một trong những chương trình truyền hình lớn nhất, ý nghĩa nhất của Việt nam. Đây là khoảng thời gian mình đã trưởng thành nhanh nhất từ trước đến giờ cả về mặt nghề nghiệp lẫn con người.

Lại nói tại sao mình lại lựa chọn học Luật Kinh Tế. Mình có nhiều dự định đối với tấm bằng đại học này. Học Luật Kinh Tế để sau này ra đời làm kinh tế, kiếm thật nhiều tiền, không phải chỉ đơn giản để lo cho cuộc sống gia đình mình mà còn để lo cho những người thân, cho dòng họ còn quá nhiều người nghèo khổ. Nếu không có quá nhiều biến cố xảy ra, mình có thể sẽ là một chuyên gia về Luật pháp thật giỏi để giúp Việt Nam cải cách pháp luật. Đó là một con đường đầy gian lao nhưng cũng đầy vinh quang vì mình chọn cho mình con đường làm người trí thức. Nếu đi con đường đó mình phải có học vị tiến sĩ Luật và giành trọn cuộc đời cho việc học, nghiên cứu và viết sách để phổ biến kiến thức về Luật cho người Việt Nam. Hoặc mình có thể học hai năm thạc sĩ Luật Kinh Tế ở Singapore, sau đó đi làm ba năm để trả nợ. Sau năm năm ở Singapore, mình sẽ trở về Việt Nam để kinh doanh với tấm bằng thạc sĩ Luật Kinh Tế và thâm niên ba năm làm việc tại Singapore, mình tin với những điều kiện trên đủ để mình trở thành một doanh nhân thành đạt.

Mình biết đất nước này còn nhiều người nghèo lắm nhưng tự bản thân chúng ta phải lo cho những người thân của mình trước đã. Đức Khổng Tử nói người quân tử phải có và cần rèn những đức sau: “Cách vật, trí tri, thành ý, chánh tâm; Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ.” Vế đầu tiên: “Cách vật, trí tri, thành ý, chánh tâm,” là để học làm người; vế thứ hai “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ,” là thể hiện ý chí của người quân tử cần có trong cuộc đời này. Mình sẽ luôn phấn đấu và rèn luyện không ngừng để thỏa được vế đầu tiên mà đức Khổng Tử đã dạy. Còn vế thứ hai mình sẽ phấn đấu để đạt được trong suốt cuộc đời này từng bước, từng bước một. 
 
19.12.2011
Hồ Quốc Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét