Labels (CÁC THỂ LOẠI):

Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2013

Sách: Trở lại

  
Đối với Nguyễn Nhật Lâm quyển sách là "trở lại" nhưng theo tôi đối với nhiều người quyển sách là "bước đi," là sự khởi đầu một điều gì đó mới mẻ. Sách cho tôi thấy được khao khát sống mạnh mẽ của những bạn trẻ dám nghĩ, dám làm và dám dấn thân.

Tôi đọc quyển Trở Lại của Nguyễn Nhật Lâm và thấy một phần của con người mà mình đã không muốn (hay không dám?) trở thành trong đó. 

Sách kể về hành trình của một chàng trai trẻ, vốn tự ví mình như "một con ngựa bất kham." Để rồi cái tính háo thắng của chú ngựa non ấy đưa tác giả qua nhiều quốc gia lân cận Việt Nam, mà điểm đến đầu tiên là Trung Quốc, vòng xuống nhiều nước phía nam, tây nam và kết thúc ở Indonesia. Bạn sẽ thêm thấm thía câu nói của ông cha ta, "đi một ngày đàng, học một sàng khôn," sau khi đọc xong tác phẩm.

Tôi không mất quá nhiều thời gian để đọc xong quyển sách của anh, phần do sách khá mỏng, phần có lẽ cũng vì tôi và tác giả có mối quan hệ bạn bè ngoài đời. Dường như mỗi trang sách đã cuốn hút tôi hoàn toàn theo mạch truyện của anh. Câu chữ nhiều lúc còn ngô nghê do người viết không phải là dân chuyên về viết lách nhưng mạch truyện được xây dựng khá ổn theo diễn tiến không gian, thời gian. 

Tôi học được nhiều điều từ cách hành văn của tác giả. Và quan trọng nhất, tôi thích cách tư duy của anh cũng như về nhân sinh quan và các cách mà anh đã vượt qua khó khăn trong những hoàn cảnh tưởng như không có lối thoát.

Đọc toàn bộ quyển sách bạn sẽ được đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, nhiều lúc còn bật cười khanh khách bởi những chất liệu rất thật của cuộc sống được tác giả ghi nhận và khéo léo đưa vào tác phẩm.

Dù bạn là người già, người trẻ; người đam mê những chuyến phiêu lưu bụi bặm hay người thích cắm đầu vào sách vở thì đây cũng là một quyển sách đáng đọc.

30.3.2013
Hồ Quốc Nam
http://hoquocnam.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét