Labels (CÁC THỂ LOẠI):

Thứ Sáu, 11 tháng 4, 2014

Putin độc tài hay thiên tài?

Thông tin thú vị và quan trọng: http://www.washingtonpost.com/blogs/answer-sheet/wp/2014/03/18/russias-plagiarism-problem-even-putin-has-done-it/

Và: http://world.time.com/2013/02/28/putins-phd-can-a-plagiarism-probe-upend-russian-politics/

Ông Cử nhân Luật (Luật quốc tế) Putin (đã) sẵn sàng thay đổi (hay chà đạp?) lên Hiến pháp nước Nga để quay lại làm Tổng thống nhiệm kì 3, và có thể cả nhiệm kì 4.

Thêm nữa là ông Phó tiến sĩ Kinh tế (Luận án của Putin được xem là có liên quan đến Kinh tế: Economics tiếng Anh và Ekonomicheskikh trong tiếng Nga) Putin với luận án được cho là "đạo" của mình (theo thông tin từ các tờ báo có uy tín ở Mỹ như Washingtonpost, Time...) đã và đang dẫn dắt nước Nga từ hoang tàn đổ nát của Liên bang Xô Viết lấy lại vị thế của một đất nước hùng cường?

Ai ủng hộ thì ủng hộ, tán dương thì tán dương nhưng bản thân tôi nghĩ ông Putin có dấu hiệu của một kẻ độc tài. Chẳng lẻ dân tộc Nga vĩ đại đã hết người tài rồi hay sao mà để ông Putin hết 2 nhiệm kì tổng thống 4 năm, lại thêm 1 nhiệm kì thủ tướng 4 năm, rồi tiếp tục 1 (có khi đến 2) nhiệm kì tổng thống 6 năm?

Không, nước Nga không hết người tài. Nước Nga có rất nhiều người đủ kiến thức, tài năng để lãnh đạo đất nước, đưa đất nước đi lên. Họ chỉ thiếu cơ hội do phải sống ở một đất nước do một Putin độc tài (nhưng đầy tài năng và kiêu hãnh) lãnh đạo.

Công của Putin thì lớn nhưng tội cũng không phải nhỏ. Chính Putin đã tạo tiền đề thuận lợi cho đất nước Nga sản sinh ra những tên độc tài do Hiến pháp không chặt chẽ trong việc giới hạn nhiệm kì tổng thống. Rồi những tên độc tài mà tiền đề do Putin tạo ra sẽ làm trì trệ đất nước này. Gấu Nga mãi mãi không có cửa khi so sánh với đại bàng Mỹ về tự do, dân chủ.

Và nếu Gấu Nga còn tự hào và tự huyễn hoặc mình về Chủ nghĩa Putin thì Nga mãi mãi không thể là đất nước đáng để sống.

11.4.2013
Hồ Quốc Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét