Labels (CÁC THỂ LOẠI):

Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Luật chết

Qua cách tranh luận tại tòa vừa qua của những người thuộc cơ quan công quyền như tôi đề cập ở bài trước được cho là... nát bét, vô phương cứu chữa, mọi người có thể đọc thêm về Bộ luật Tố tụng Hình sự 2003. Đôi khi có những việc đã được luật hóa rồi nhưng khi người ta không tuân theo thì vẫn không có cách nào chế tài. Đó được gọi là luật gì? Luật chết... vì nó không thể sống được ở đời sống thực tế của chúng ta. Khi cơ quan công quyền có quyền lực vô hạn, đứng trên cả Hiến pháp và pháp luật thì không điều gì có thể ngăn cản họ vi phạm pháp luật. Và pháp luật lúc này không còn giá trị phải được thượng tôn như đúng bản chất của nó nữa.

Điều 218. Đối đáp

Bị cáo, người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác có quyền trình bày ý kiến về luận tội của Kiểm sát viên và đưa ra đề nghị của mình; Kiểm sát viên phải đưa ra những lập luận của mình đối với từng ý kiến.

Người tham gia tranh luận có quyền đáp lại ý kiến của người khác. Chủ toạ phiên toà không được hạn chế thời gian tranh luận, tạo điều kiện cho những người tham gia tranh luận trình bày hết ý kiến, nhưng có quyền cắt những ý kiến không có liên quan đến vụ án.

Chủ tọa phiên tòa có quyền đề nghị Kiểm sát viên phải đáp lại những ý kiến có liên quan đến vụ án của người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác mà những ý kiến đó chưa được Kiểm sát viên tranh luận.

29.5.2014
Hồ Quốc Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét