Labels (CÁC THỂ LOẠI):

Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Thế giới động vật kỳ thú

Cuối tuần thư giãn với mấy con thú lạ:

1. Ếch ba đầu, sáu chân (theo BBC)
http://news.bbc.co.uk/2/hi/uk_news/england/somerset/3534361.stm


Một nhóm trẻ em ở Anh khi đang chơi trong một vườn ươm đã phát hiện ra sinh vật kì lạ này: nó là một “tổ hợp” của những chú ếch, nó có đến ba đầu, sáu chân nhưng chỉ có một cơ thể. Tất cả các bộ phận của sinh vật kì lạ này đều hoạt động bình thường.

Ếch là một trong những loài động vật cổ xưa hiện còn sống trên trái đất. Việc phát hiện ra sinh vật kì lạ này có thể là một lời cảnh báo về những biến động của môi trường tác động tiêu cực lên đời sống sinh vật.

2. Mèo con một mắt (theo livescience)
http://www.livescience.com/imageoftheday/siod_060110.html


Cy là một chú mèo con bị dị tật bẩm sinh. Khi mới sinh ra Cy chỉ có một mắt và hoàn toàn không có mũi. Tên của Cy được đặt theo tên Cyclop, gã khổng lồ một mắt trong thần thoại Hi Lạp.

Cy được sinh ra cùng với một chú mèo khác nữa. Chú mèo con cùng sinh ra với Cy sống khỏe mạnh và phát triển bình thường. Tuy nhiên Cy là một chú mèo vắn số, chú chỉ sống vỏn vẹn đúng một ngày sau khi sinh.

3. Gà không đầu (theo environmentalgraffiti.com)
http://www.environmentalgraffiti.com/news-chicken-who-lived-without-head


Mike bị mất đầu khi mới là một chú gà trống năm tháng tuổi. Một nhát búa chém qua đầu khiến Mike mất đi gần như toàn bộ đầu của mình. Tuy nhiên chú gà này vẫn còn sống sót được sau 18 tháng mất đầu.

Kể từ khi bị mất đầu, Mike không thể ăn uống và sinh hoạt bình thường như những chú gà khác được. Ông chủ của Mike phải có một chế độ chăm sóc đặt biệt dành cho chú. Thức ăn hàng ngày của chú là hổn hợp sữa, nước, ngũ cốc… tất cả các thức ăn này được ông chủ của Mike đưa vào hốc cổ bằng một ống nhỏ mắt.

4. Gấu bắc cực tím (theo freakyweirdanimals.com)
http://freakyweirdanimals.com/freaky-weird-animals-polar-bears/


Pelusa là một chú gấu bắc cực được nuôi dưỡng tại vườn thú Mendoza City Zoo thuộc Argentina. Chú gấu này thu hút sự hiếu kì của công chúng khi bỗng nhiên bộ lông màu trắng thường ngày của mình chuyển sang tím ngắt.

Bộ lông tím của Pelusa là kết quả của quá trình điều trị một bệnh ngoài da. Bộ lông tím của Pelusa chỉ tồn tại có vài ngày và sau đó nó đã trở lại màu trắng thông thường.

5. Loài vẹt có lông dài quá khổ (theo greenapple.com)
http://www.oddanimals.com/funnyanimals/featherduster.html

Đây là hình ảnh của một cái chổi lông gà? Không phải… đây là hình ảnh của một chú vẹt thuộc loài vẹt đuôi dài. Tuy nhiên do đột biến gen nên loài vẹt này có lông dài quá khổ so với các đồng loại khác của mình. Chính do lông dài quá khổ của loài vẹt này được ví như những cái chổi lông gà dùng để quét bụi.

6. Cá heo hồng (theo 2dolphins.com)
http://www.2dolphins.com/2006/01/pretty-in-pink_27/

Hầu hết các chú cá heo trên thế giới đều có màu trắng, xám hay vàng nhạt. Tuy nhiên một chú cá Heo được phát hiện ở vùng sông Pearl River Delta nằm giữa Hồng Kông và Macau lại có màu hồng.

Có nhiều giả thuyết cho màu của chú cá heo này. Có giả thuyết cho rằng khi không có sự xuất hiện của các loài cá ăn thịt như cá mập thì sự ngụy trang của cá heo là không cần thiết nên nó có màu hồng. Một giả thuyết khác cũng tồn tại song song đó là màu hồng giúp cá heo điều chỉnh thân nhiệt tốt hơn.

7. Bò sáu chân (theo weirdpicturearchive.com)
http://weirdpicturearchive.com/pics/6leggedcow.php
 
 

Một chú bò hai tháng tuổi ở Campuchia có đến sáu chân. Chú bò này được đặt tên là Cham Lek, trong tiếng Campuchia có nghĩa là “kì lạ”.

Chủ của chú bò này e sợ chú bò sáu chân sẽ đem đến những điều không mai mắn cho gia đình mình nên đã đem nó gửi vào một ngôi chùa tại địa phương gần thủ đô Phnom Penh.

8. Động vật có mũ che đầu (theo nature.ca)

http://www.nature.ca/notebooks/english/hoodseal.htm#moreimages

Đây là một loài động vật to lớn có tên khoa học là Cystophora cristata. Người ta thường gọi là “Mũ che đầu” vì loài này có một khối thịt nằm trên đầu kéo dài từ đỉnh trán cho đến mũi.

“Mũ che đầu” là một loài động vật có kích thước khá lớn, con đực trưởng thành có chiều dài trung bình khoảng 2.6 mét, nặng khoảng 410 kg. Con cái trưởng thành dài khoảng 2.03 mét, nặng khoảng 300 kg. Đây là một loài động vật khá quý hiếm, thường chỉ được tìm thấy ở vùng trung tâm và tây bắc Đại tây dương.

9. Loài cá được mệnh danh là “cối đá” (theo earthwindow.com)
http://www.earthwindow.com/mola.html#

 

Loài cá đại dương khổng lồ này có thể được xếp vào danh sách những loài cá kì lạ nhất trong đại dương. Tên Latin của loài cá này là Mola mola có nghĩa là “cối đá”.

Thân hình loài cá này được ví như một chiếc cối đá vì nó vừa dẹt vừa tròn. Con trưởng thành có thể cân nặng đến hai tấn và dài đến 3 mét. Chiều dài của đầu có thể chiếm đến một phần ba dộ dài cơ thể. Đây là một loài cá cực kì hiền lành, và sống được ở cả vùng biển nhiệt đới và ôn đới.

10. Động vật họ mèo lớn nhất trong tự nhiên (theo en.wikipedia.org)
http://en.wikipedia.org/wiki/Liger

Loài động vật nào thuộc họ mèo lớn nhất trong tự nhiên? Trước đây đã có nhiều giả thuyết cho rằng hổ Xi-bia (còn gọi là Xi-bê-ri) là giống thuộc họ mèo có kích thước lớn nhất. Nhưng thật sự loài thuộc họ mèo có kích thước lớn nhất là Liger (một dạng con lai của sư tử và hổ).

Cần phân biệt giữa Liger và Tiglon, cả hai loài này đều thuộc nhóm họ mèo và đều là con lai của hổ và sư tử. Tuy nhiên, Liger là con lai của con Sư tử đực và con Hổ cái. Còn Tiglon là con lai của con Hổ đực và con Sư tử cái.

Hiện nay Liger được biết đến là loài thuộc họ mèo có kích thước lớn nhất trong tự nhiên. Một con Liger đực trưởng thành có thể cân nặng đến 500 kg, xấp xỉ bằng khối lượng của loài Sư tử châu Mỹ đã bị tuyệt chủng.

(tổng hợp)
Hồ Quốc Nam

1 nhận xét: