Labels (CÁC THỂ LOẠI):

Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

Sài Gòn mưa to: lợi và hại

Sài Gòn mưa to. Sáng đi làm ướt mem hết giày. Vào đến công ty là phải cởi giày ra ngay vì nó đã bị thấm nước trên quãng đường suốt 30 phút đi làm. Ướt giày là cái hậu quả nhãn tiền đầu tiên mà những người đi làm bằng xe máy và mang giày như tôi phải gánh chịu. Người nào đi làm bằng ô tô thì chắc không hiểu được cảnh này.

Nhưng bên cạnh cái hại đó thì những người đi xe máy cũng cảm nhận được sự thú vị của chạy xe trong mưa. Phải nói là cảm giác đó rất đặc biệt. Bên ngoài là tiếng xe máy cộng với tiếng mưa rì rào, rì rào. Tại mưa tầm nhìn hạn chế và đường trơn nên mọi người chạy xe chậm nhất đến mức có thể. Có lẽ bị cái lạnh của mưa làm tê hết chân tay nên khi đèn giao thông chuyển từ đỏ qua xanh thì không có ai bấm còi inh ỏi nữa. Điều này có hai cái lợi: giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm tiếng ồn. Có lẽ người nào đi ô tô thì sẽ không thể cảm nhận đầy đủ sự thú vị mà tôi vừa nêu ở trên.

Phía trước xe tôi chỗ cái chùm chìa khóa có treo một con rùa nhồi bông. Không biết có phải do trời lạnh quá không mà con rùa cũng nhắm tít mắt lại. Bình thường mình để ý lúc nào con rùa này mắt cũng mở to mà? Vậy cái lợi là chúng ta biết quan sát kỹ hơn khi chạy xe ngoài trời mưa: phải quan sát nơi nào có nhiều nước, nơi nào có ít nước để chạy xe cho dễ và cũng để tránh sụp ổ gà, ổ voi... Người ngồi trên xe ô tô (không phải là người cầm lái) sẽ chẳng cần quan sát đường đi làm gì, chuyện này có tài xế làm rồi.

Cảm giác chạy xe trong mưa ở Sài Gòn này thật thú vị. Chắc có lẽ Sài Gòn nóng quá nên khi có một cơn mưa đến thành phố trở nên mát mẻ hẳn. Cái lợi là cả thành phố được giải nhiệt sau biết bao nhiêu ngày nắng nóng. Người ngồi trên ô tô sẽ không thể cảm nhận đủ cái cảm giác này đâu! Tại bình thường ngồi lên xe ô tô là máy lạnh chạy vù vù liền mà!

Sài Gòn cần nhiều hơn nữa những cơn mưa để cho thành phố bớt nóng và tính tình của nhiều người ở đây dịu mát lại. Bên cạnh đó, cơn mưa cũng đem đến cho Sài Gòn nhiều hệ lụy: nhà tôi bị mưa dột phải dùng thau hứng; xe máy đang chạy trên đường gặp những chỗ ngập nặng bị nhiễm nước là vô phương cứu chữa và điều quan trọng nhất là có đến gần 1 triệu người (sống trên 10% diện tích thành phố) phải sống trong cảnh bì bỡm lội nước. Người ngồi trên ô tô sẽ không phải sống trong cảnh này bởi đã mua được ô tô rồi thì sẽ có tiền dời nhà ra khỏi khu ngập nước thường xuyên. Ô tô mà bị nước ngập làm cho chết máy thì thật là vô phương cứu chữa!

Kết luận: Cái gì cũng có mặt lợi và mặt hại của nó, quan trọng là chúng ta đang sống trong hoàn cảnh nào.

28.9.2012
Hồ Quốc Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét