Labels (CÁC THỂ LOẠI):

Thứ Bảy, 4 tháng 9, 2010

Người băng Oetzi có thể đã được chôn cất tử tế

Khám phá mới nhất về người băng Oetzi
Các nhà khảo cổ cho biết xác ướp 5,000 tuổi hay còn gọi là người băng Oetzi có thể đã được chôn cất đàng hoàng sau khi chết. Giả thuyết mới này cung cấp thêm nhiều thông tin thú vị và gây nhiều tranh cãi về người băng Oetzi, một xác ướp vốn đã tồn tại quá nhiều giả thuyết cũng như nghi vấn trong giới các nhà khoa học.

Oetzi được phát hiện tại một khu vực thuộc dãy núi Alps (Anpơ), giáp ranh giữa Ý và Thụy Sĩ. Mới đầu, người ta cho rằng đây là một xác chết của một nhà leo núi xui xẻo nào đó. Mãi cho đến khi các nhà khoa học vào cuộc thì họ phát hiện ra rằng xác chết này có niên đại hơn 5,000 năm và được bảo quản gần như hoàn hảo trong điều kiện băng tuyết tự nhiên. Hiện tại Oetzi là một trong những xác chết cổ xưa được nhất bảo quản.

Nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học người Ý và người Mỹ dẫn đầu là giáo sư người Ý Luca Bondioli. Nghiên cứu này cho rằng có thể ít tháng sau khi chết, xác của Oetzi được được mang đến một ngọn núi cao để được chôn cất - nơi 5,000 năm sau xác chết được phát hiện. Công trình nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí khoa học Antiquity, một tạp chí chuyên ngành về khảo cổ học.

Trước đây các nhà khoa học chỉ xác nhận rằng Oetzi là một người gốc Đức. Qua việc nghiên cứu cũng như như khám nghiệm xác chết các nhà khoa học kết luận Oetzi là nạn nhân của một vụ ám sát và ông qua đời bởi nhiều vết thương mà cụ thể nhất là dấu vết bị trúng tên nằm trên vai.

Chết và được đem chôn
Trong nghiên cứu mới này các nhà khoa học đã lập ra một bản đồ chi tiết nơi Oetzi và các vật tùy thân của ông được phát hiện. Dựa trên giả thuyết là các vật tùy thân của người băng có thể bị trôi đến các khu vực xung quanh gần đó theo thời gian. Các nhà khoa học cho rằng Oetzi đã được chôn cất tại một bục đá gần chỗ người băng được phát hiện. Giả thuyết mới này bác bỏ khả năng đây là địa điểm ông đã bị giết cách đây hơn 5,000 năm.

Khám nghiệm tử thi cho rằng Oetzi có một vết thương trên vai

Giả thuyết mới này có thể lý giải được một số lập luận trước đây còn gây khó hiểu về người băng. Ví dụ như các phân tích cho thấy Oetzi chết trong mùa xuân vì trong ruột của người băng có một loại phấn hoa chỉ nở vào mùa xuân. Tuy nhiên, các phấn hoa được tìm thấy trong băng lại cho thấy người băng chết vào những ngày cuối hè. Sự mâu thuẫn từ các phân tích trên củng cố thêm giả thuyết người băng được đem chôn sau khi chết.

Giáo sư Bondioli và các cộng sự của ông nói các phát hiện mới của nhóm ông tạo ra một giả thuyết mới về việc người băng đã được đem chôn cất tử tế sau mấy tháng sau khi chết. Giáo sư Bondioli giải thích thêm: “Oetzi phải là một nhân vật quan trọng thì mới được đem đến chôn trên một ngọn núi cao. Có thể ông ấy là một tù trưởng.”

Không có căn cứ chính xác

Tuy nhiên, giáo sư Frank Ruehli thuộc đại học Zurich, Thụy Sĩ - nhà khoa học đã nghiên cứu xác của Oetzi trong giai đoạn đầu - lại không tin vào giả thuyết là người băng được chôn. Ông nhận xét: “Tay trái của người băng đặt ở một vị trí rất lạ và điều đó chỉ có thể xảy ra ngay khi ông ta chết.”

“Nếu Oetzi là một tù trưởng, tại sao khi chôn cất thì người ta lại không đặt tay ông lại ở vị trí bình thường?” ông phát biểu. “Rất có thể người băng được chôn trong một nghi thức tang lễ của một người có địa vị xã hội rất quan trọng.”

Tiến sĩ Wolfgang Muller thuộc đại học Hoàng gia Holloway Luân Đôn lại có những nghi ngờ khác. Ông đã nghiên cứu men răng và xương của người băng để lần theo dấu vết di cư của người băng trong dải Alps (Anpơ). “Đó là một giả thuyết thú vị tuy nhiên đó không phải là thông tin chính xác cuối cùng.” Ông nhấn mạnh thêm, “Tuy nhiên, đặt trường hợp nếu người băng được chôn thì người ta phải đem ông đi một đoạn đường rất dài vì các ngôi làng xung quanh đều ở độ cao rất thấp.”

Trong khi vẫn còn tồn tại rất nhiều giả thuyết về người băng bí ẩn này thì điều chắn chắn nhất là xác ướp nổi tiếng này cần phải được nghiên cứu chuyên sâu nhiều hơn nữa trong vài thập niên tới.

(theo BBC)
Hồ Quốc Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét