Labels (CÁC THỂ LOẠI):

Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Còn niềm tin là còn tất cả

Tôi không phải là người quá xuất sắc để nhận được toàn lời khen ngợi. Điều đó là xứng đáng để tôi đừng quá ảo tưởng về năng lực của mình. Khi người khác chê bạn, nghĩa là bạn còn có thể học được nhiều điều. Đồng nghĩa là bạn còn có khả năng phát triển. Lời khen thật sự là thuốc độc với tâm hồn nếu nó bị lạm dụng. Ngày hôm nay tôi còn bị chê có nghĩa là ngày mai rất có thể tôi được khen ngợi. Nhưng tất cả những điều đó là vô nghĩa. Cho đến lúc bạn cảm thấy mình có thể tự chủ được cuộc đời mình, thì đối với bạn mọi lời khen, chê là vô nghĩa.

Tôi từng nhiều lần nói với các bạn trong nhóm khởi nghiệp của tôi: Kinh doanh là cách đi tìm tự do. Đúng như vậy! Khi bạn tạo ra được nhiều tiền nghĩa là bạn đã tạo được giá trị cho xã hội và được xã hội thừa nhận. Có tiền bạn sẽ có tự do. Tất cả các trường đại học trên thế giới này đều được xây dựng bằng tiền. Trường nào có càng nhiều tiền thì chất lượng đào tạo càng cao. Một trường đại học không có tài chính hoặc không tự chủ được tài chính là một trường đại học vứt đi, bạn nhé!

Nếu không có tiền thì bạn đừng nên ảo tưởng, dẫu trong tay bạn có những bằng cấp sáng giá nhất của các trường, viện hàng đầu thế giới. Trong xã hội ngày nay, bạn chẳng làm được trò trống gì ra hồn nếu bạn không có tiền, và ý tôi là bạn phải có rất nhiều tiền. Sau khi có tiền, đừng dùng nó chỉ để thỏa mãn chính bạn. Hãy dùng dùng nó vào những việc có ích: làm từ thiện, cung cấp học bổng, cung cấp tài chính cho những công trình khoa học cứu người... tại sao không bạn?

Đừng nghĩ về tiền như cái gì đó không tốt. Nếu trong đầu bạn có ý nghĩ đó, hãy thay đổi chính bản thân bạn. Nếu bạn có ý nghĩ tiêu cực về đồng tiền, bạn sẽ mãi mãi chẳng bao giờ kiếm được nhiều tiền. Có ai trên đời này mà bạn ghét cay, ghét đắng người ta mà người lại thương bạn, người ta tìm đến bạn? Có, nhưng rất hiếm và hi hữu bạn nhé! Thời đại này là thời đại của doanh nhân. Chính doanh nhân sẽ dẫn đạo thế giới này. Một quốc gia cường thịnh sẽ có những tập đoàn, doanh nghiệp cường thịnh. Một quốc gia nghèo khổ thì sẽ không có một tập đoàn, doanh nghiệp nào ra hồn.

Đời này, kiếp này tôi sẽ là một doanh nhân. Tôi sẽ là một người làm kinh tế và thật sự hiểu rõ giá trị cũng như tính năng của đồng tiền.

Ngay từ hôm nay, tôi sẽ tiếp tục hành trình đi tìm tự do cho chính bản thân mình! Các bạn trong nhóm khởi nghiệp của tôi, hãy cùng tôi tiếp tục hành trình của mình các bạn nhé!

KHI CÙNG NHAU KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ! (Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên)

25.11.2013
Hồ Quốc Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét