Labels (CÁC THỂ LOẠI):

Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2011

HỌC KÌ QUÂN ĐỘI THIẾU NHI – NGÀY THỨ NHẤT

Ngày đầu tiên của bở ngỡ và cảm xúc

Vậy là ngày đầu tiên của 250 chiến sĩ nhí Học kì quân đội đã kết thúc. Ngày đầu tiên của những bở ngỡ và cảm xúc mới lạ. Hôm nay, có thể là lần đầu tiên các em được vinh dự khoác lên mình bộ quân phục đáng tự hào của Quân đội nhân dân Việt Nam. Lần đầu tiên các em phải tự giặt quần áo dơ, tự ăn cơm và rửa chén. Học cách sắp xếp nội vụ sao cho “vuông vức như một hộp diêm”. Học 24 động tác thể dục trong quân đội. Các em phải làm quen dần với những điều quá xa lạ khi ở nhà.

Một số em có thể có cảm giác… “giận” ba mẹ. Vì tự nhiên lại bắt các em xa gia đình để tham gia một chương trình mà ở đó các em phải học tập, rèn luyện, ăn uống và sinh hoạt với những người mà có thể các em chưa bao giờ quen biết. Các em bắt buộc phải tuân thủ các nội quy nghiêm ngặt của quân đội về giờ giấc và sinh hoạt. Ban đầu, một số em có thể cảm thấy lạc lõng, hồi hợp, thậm chí là lo lắng liệu mình có bị ăn hiếp hay không? Tuy nhiên, sau khi được dạy nhảy một bài dân vũ rất hiện đại là bài “Múa gối” thì hầu hết các em đã vượt qua được cảm giác lo lắng ban đầu. Khi ở nhà các em có thể là cái rốn của vũ trụ, có thể muốn gì cũng được. Nhưng ở đây, đối với các ĐPV, các em là bình đẳng như nhau vì đây là một sân chơi tuyệt đối công bằng.

Những bất ngờ các em mang lại

Mặc dù đây đã là lần thứ hai tổ chức chương trình dành cho các em nhưng nhiều em đã gây bất ngờ lẫn bối rối dành cho các chị ĐPV.

Em Nguyễn Thanh Đức Trí tiểu đội 5 đã lấy nhầm cả ba lô của em Huỳnh Quốc Anh tiểu đội 10. Như vậy là đến mãi tận tối em Quốc Anh mới nhận lại được ba lô của mình.

Trong bài giảng về sự thích nghi của anh Hoàng Hạ, khi cho các em xem hình các con vật và hỏi là con gì. Các em đã đưa ra các đáp án khác nhau hết sức bất ngờ: có em nói là con bữa củi, có em nói là con châu chấu. Nhưng thực sự con vật mà các em được nhìn thấy là… con nhện đất. Có em khi nhìn thấy cây xương rồng sa mạc thì nói đó là cây bông hồng.

Em Trường Phú tiểu đội 9 đã gây bối rối cho các điều phối viên và ban tổ chức khi em nói chuyện trong giờ giảng bài của anh Hoàng Hạ. Em bị phạt phải đứng lên thục dầu để làm gương cho các bạn nhưng cuối cùng chính anh Hạ đã phải mời em ngồi xuống vì từ nhỏ tới giờ em Phú chưa biết thục dầu bao giờ.

Em Nghĩa tiểu đội 9 đã khóc lóc xin bố cho về. Nhờ có chị ĐPV Kim Bình thuyết phục nên giờ Nghĩa đã hòa đồng hơn với các bạn và đã không còn có ý định về nữa. Có lẽ đây là ngày đầu tiên nên một số chiến sĩ nhí của chúng ta đã đòi về. Đây là điều bình thường khi lần đầu tiên các em rời xa mái ấm gia đình, bố mẹ.

Hành trình tương lai

Hôm nay, buổi tối các em được nghe anh Hoàng Hạ giảng bài về “Sự thích nghi”. Bài giảng là sự đúc kết từ những kinh nghiệm trong cuộc sống để các em hiểu được giá trị của sự thích nghi và tầm quan trọng của việc thích nghi. Các em được xem phim và những hình ảnh hết sức sống động. Anh Hoàng Hạ đã đặt ra cho năm em dũng cảm xung phong tham gia hai thử thách: Thử thách thứ nhất: các em sẽ được uống năm loại nước khác nhau không phải là sở thích của mình bao gồm: hai ly nước mía, pepsi, cam và dâu; Thử thách thứ hai: mỗi em uống một ngụm cà phê đen không đường. Hai thử thách trên nhằm giúp các em cảm nhận cuộc sống luôn luôn đặt ra cho các em nhiều thử thách khác nhau. Cuộc sống không phải lúc nào cũng ngọt ngào như nước mía, pepsi, cam và dâu.

Trước khi các em đi ngủ, anh Hoàng Hạ đã kể cho các em nghe câu chuyện Hoàng tử và sáu người hầu. Anh Hoàng Hạ không kể hết câu chuyện mà dừng lại câu chuyện ở đoạn giữa chừng làm cho các em hết sức tò mò và mong chờ đến lần kể chuyện kế tiếp để biết được kết cục của câu chuyện.

Thời gian thử thách và hoàn thiện của các em ở phía trước là còn khá dài. Bảy ngày chỉ là một khoảng thời gian ngắn nhưng đối với các em sẽ là một hành trình đủ dài và thú vị vì không còn sự giúp đỡ trực tiếp của cha mẹ, gia đình. Thay vào đó, các em sẽ được trải nghiệm một thứ tình cảm vô cùng mới lạ đó là “tình đồng chí, đồng đội.” Chặng đường phía trước là tương đối khó khăn, nhưng với sự nhiệt tình, sự yêu thương của các anh chị ĐPV, tiểu đội trưởng và sự ủng hộ của gia đình, chúng ta cùng tin tưởng các em sẽ vượt qua tất cả các khó khăn ở phía trước và trở thành những chiến sĩ thực thụ.

01/7/2010
Hồ Quốc Nam 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét