Labels (CÁC THỂ LOẠI):

Thứ Hai, 4 tháng 7, 2011

HỌC KÌ QUÂN ĐỘI THIẾU NHI – NGÀY THỨ TƯ

Hôm nay đã là ngày thứ tư trong Học kì quân đội. Vậy là các chiến sĩ đã đi được hơn phân nữa hành trình của mình. Ngày hôm nay các chiến sĩ đã có một ngày thật sự mệt mỏi. Từ sáng đến chiều các em thay phiên nhau thăm bảo tàng miền Đông Nam Bộ và mái ấm nhà mở Tam Bình.

Khi đến bảo tàng miền Đông Nam Bộ, các em đã được các nhân viên bảo tàng kể lại những câu chuyện kháng chiến hào hùng của dân tộc thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Các em được tận mất thấy những vũ khí dùng để chiến đấu, những tấm ảnh tư liệu quý giá, các mô hình mặt trận và trận địa và các mô hình mô tả lại một cách hết sức sống động và chi tiết lối sống, sinh hoạt, chiến đấu dưới lòng đất của các chiến sĩ cách mạng. Đặc biệt nhất là được chụp hình với các mô hình người của các chiến sĩ cách mạng được trưng bài. Mới đầu, tất cả các chiến sĩ của chúng ta đều hét lên khi nhìn các hình người mà cứ tưởng là người thật.

Các chiến sĩ nhí của chúng ta đặc biệt thích thú khi nghe được một cụ ông đã rất lớn tuổi kể về chiến tích anh hùng của cụ và các đồng đội của cụ. Các em liên tục vỗ tay khi nghe cụ kể về lối đánh du kích của quân và dân ta với tầm vong vót nhọn, với chông làm bằng tre. Khi nghe cụ nói, “Dân tộc Việt Nam là dân tộc duy nhất trên thế giới nấu chảy gang để làm lựu đạn” các em đã vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt và tỏ ra vô cùng thích thú. Buổi nói chuyện với cụ được kết thúc bằng câu thơ rất nổi tiếng của Nguyễn Trãi: “Tuy vận nước có lúc khác nhau. Nhưng hào kiệt đời nào cũng có.” Chúng ta cùng hi vọng những chiến sĩ nhí của chúng ta ngày hôm nay sẽ là “hào kiệt” của dân tộc vào một ngày không xa.

Cũng trong ngày hôm nay, các em đã cũng nhau thăm và tặng quà cho các em thiếu nhi mồ côi tại mái ấm nhà mở Tam Bình. Các em đã nghe các chị nuôi trong mái ấm kể về sự thiếu thốn trong ăn uống và sinh hoạt, sự thiếu thốn về cả vật chất lẫn tinh thần của các em ở trong đây. Điều đó giúp các em trân trọng hơn những gì mình đang có. Đi thăm mái ấm nhà mở lần này giúp các em học được thấu cảm tốt hơn đặc biệt là giúp các em học được bài học bổ ích về sự quan tâm chia xẻ. Điều làm chúng tôi vui nhất là các em tỏ ra rất thân thiện với các trẻ em mồ côi. Nhiều em không ngần ngại bế các em bé mồ côi nhỏ hơn mình rất nhiều.

Tối đến, các em cũng đã được học nhảy Rasasayang – Đây là bài dân vũ truyền thống nhất của HKQĐ. Các em học rất nhanh, và chỉ sau một khoảng thời gian rất ngắn các em đã nhảy rất tốt bài dân vũ này. Liền sau đó là các tiết mục dân vũ liên tiếp nhau, các em nhảy liên tục sáu lần các bài dân vũ không ngơi nghỉ. Sau khi tắt nhạc nhiều em đã lăn dài ra trên nền hội trường vì mệt quá. Sau đó, có một chiến sĩ đến gần tôi và nói, “Thầy ơi, có bán mấy bài hát đó không thầy?”. Điều đó cho thấy các em đam mê các bài dân vũ đến mức nào.

Hôm nay các em được nghe bài giảng “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam do anh Đỗ Anh Tiệp giảng. Các em nghe giảng rất chăm chú và phát biểu rất hăng say. Có lẽ tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các em đã được thể hiện rất rõ rệt ngay cả trước khi anh Tiệp giảng bài này. Rõ ràng nhất là lúc các em thăm các em thiếu nhi tại mái ấm nhà Tam Bình.

Kết thúc ngày hôm nay là một buổi tối cực kì bất ngờ và vui đối với các em vì các em đã bị anh Hạ hù một trận làm hết hồn hết vía. Anh Hạ lấy lí do là các chiến sĩ thuộc tiểu đội 9 đã không ngoan ngoãn, đã nói chuyện trong giờ học và gọi cả tiểu đội lên phê bình trước cả tập thể. Khi anh Hạ nói những lời sau đây đối với hai chiến sĩ còn ở lại cuối cùng: “Hai em đáng trách lắm (chiến sĩ Long Châu và chiến sĩ Đức Trí cùng thuộc tiểu đội 9) vì… hôm nay là sinh nhật của hai đứa mà không chịu thông báo.” Lúc này cả hội trường mới vỡ òa ra, thì ra nãy giờ chỉ là một vở kịch được dàn dựng, một chò trơi ú tim của anh Hạ. Các chiến sĩ cùng nhau hát bài Happy Birthday trong niềm vui ngày sinh nhật của Long Châu và Đức Trí.

Như vậy là một ngày thật sự mệt mỏi đã kết thúc rồi. Chúc các chiến sĩ ngủ thật ngon. Chúc Long Châu và Đức Trí tận hưởng đêm sinh nhật thật ý nghĩa của mình bên cạnh các đồng đội.

04/7/2010
Hồ Quốc Nam 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét