Labels (CÁC THỂ LOẠI):

Thứ Tư, 6 tháng 7, 2011

HỌC KÌ QUÂN ĐỘI THIẾU NHI – NGÀY THỨ SÁU

Lễ tiễn lá thư thứ hai về với gia đình

Hôm nay đã là ngày thứ sáu của chương trình, vậy là ngày mai các em sẽ rời khỏi đây, rời khỏi ngôi nhà thứ hai của mình. Sáng nay các em dậy sớm tập thể dục như thường ngày, nhưng trong tâm trạng mỗi em lại mang theo một niềm háo hức vì sáng nay các em sẽ được tiễn lá thư thứ hai và cũng là lá thư cuối cùng gửi cho cha mẹ trong chương trình HKQĐ. Nhiều em đã khóc nấc lên khi nghe chị Phượng Linh kể câu chuyện về một cậu bé không biết trân trọng tình thương của cha giành cho cậu. Để rồi mãi tới khi cha mất, cậu mới phát hiện ra rằng trước đây mình chưa hiểu được tình cảm lớn lao mà ông đã dành cho cậu. Khi nghe câu chuyện, những giọt nước mắt đã lăn dài trên má các em. Những giọt nước mắt của tình yêu thương và hạnh phúc. Những tình cảm các em dành cho gia đình đã được gửi gắm cùng với những cánh thư về với các vị phụ huynh. Chúng tôi hi vọng sau chương trình này, chúng tôi sẽ đánh thức ở các em lòng yêu thương gia đình vì đó là giá trị truyền thống quý giá nhất.

Tiểu đội toàn năng

Sau lễ tiễn thư đầy nước mắt, các em lại lao mình vào những điệu dân vũ hết sức sôi động. Nhờ những điệu nhảy dân vũ này nên các em đã lấy lại tinh thần ngay tức khắc để tham gia vào cuộc thi mà ai trong các em đều mong tiểu đội mình giành giải nhất: Tiểu đội toàn năng. Tất cả các em đều phải cùng nhau tham gia các phần thi đầy thử thách: thi gấp nội vụ; thi đội hình đội ngũ; bảy tư thế vận động chiến trường. Các em đã gấp nội vụ đẹp không kém gì các anh tiểu đội trưởng khiến cho Ban giám khảo là các sĩ quan quân đội khó lòng chấm được tiểu đội nào giành được giải nhất. Và cũng thật khó cho Ban giám khảo khi quyết định tiểu đội nào sẽ giành được chiến thắng trong phần thi này.

Sau đó là phần thi dân vũ, tiểu đội nào cũng nhảy hết mình, đều và đẹp, khiến cho ban tổ chức hết sức bất ngờ.

Cuối cùng Ban giám khảo cũng thống nhất được kết quả như sau:

Phần thi quân sự: Tiểu đội 1: giải nhất; Tiểu đội 2: giải nhì; Tiểu đội 10: giải 3 (Tiểu đội 10 đã được Ban giám khảo ưu tiên cộng thêm điểm “phòng sạch đẹp nhất” khi tính điểm phần thi này)

Riêng phần thi dân vũ thì Tiểu đội 8 được giải nhất. Tất cả các tiểu đội còn lại được giải nhì. Tiểu đội 8 đã chiến thắng các tiểu đội khác với số điểm sát nút là 59 điểm, các tiểu đội khác đều được 58.5 điểm.

Lễ hội té nước hoành tráng

Đến chiều các em được anh Hạ, chị My bày cho nhiều trò chơi rất vui: gia đình xung trận; bức tường thành vững chắc… Các em được ôn bài dân vũ té nước một lần nữa trước khi bước vào lễ hội té nước. Đến 15h45 các em được phổ biến về vị trí tiểu đội xếp đội hình và được giải thích rằng lễ hội té nước thường diễn ra cuối năm. Lễ hội này nhằm mang lại niềm may mắn và hạnh phúc cho năm mới, dẹp bỏ nỗi đau, nỗi buồn và xuôi xẻo trong năm cũ. Trước khi lễ hội bắt đầu, các em được cho biết là người nào được tạt nước nhiều nhất là người may mắn nhất và người tạt nước người khác nhiều nhất là người hạnh phúc nhất vì mình đã đem đến may mắn cho người khác.

Thông thường thì một lễ hội luôn luôn bao gồm hai phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ do anh Triết làm chủ tế. Các em tiến hành phần lễ hết sức nghiêm trang, những câu nói luôn được nhắc đi nhắc lại nhiều lần nhất là: “tôi cầu cho gia đình của tôi được sống an bình và hạnh phúc”; “tôi cầu cho bản thân tôi được sống an bình nội tâm”. Sau khi phần lễ kết thúc thì phần hội bắt đầu. Những cột nước xung quanh các em phun lên theo nhịp nhạc tạo lên một cảnh tưởng hết sức đẹp mắt. Các em cùng lấy thao hất nước bay lên trời hòa vào những cột nước đang bắn lên cao. Các em tạt nước cho nhau, ngay cả các anh chị BTC, trợ lý ĐPV đều bị tạt nước. Trong lễ hội này thì bài dân vũ “Té nước” mà các em đã học và nhảy đi nhảy lại mấy hôm nay bắt đầu phát huy tác dụng.

Giã từ sự gian dối

Giã từ sự gian dối là chương trình giúp các em sống thực với bản thân mình hơn, loại bỏ sự dối trá ra khỏi tâm hồn. Là một con người thì yếu tố quan trọng nhất là sống thật, sống thật với mọi người xung quanh và quan trọng hơn nữa là sống thật với bản thân của mình. Chương trình giúp các em hiểu được giá trị của bản thân và thêm yêu cha mẹ, gia đình của mình qua những câu chuyện kể về gia đình vô cùng xúc động.

19h45 từng tiểu đội bước vào trong hội trường, lúc này cả hội trường đã tắt hết đèn, chỉ còn có 10 trái tim được sắp từ những ngọn đèn cầy đang cháy sáng tượng trưng cho 10 tiểu đội. Ở giữa hội trường là một vòng tròn bằng nến lung linh làm tâm. Hôm nay các em đã nghe anh Hạ kể về thời thơ ấu của mình. Quá khứ của con người luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong tâm thức. Có lẽ điều lớn nhất mà anh Hạ đã làm được đêm nay đó là đã đánh thức ở các em sự đồng cảm, sự quan tâm và chia sẽ khi các em đã khóc khi nghe câu chuyện của anh Hạ. Đêm nay có nhiều em đã khóc khi nghe câu chuyện “Người mẹ điên” do thầy Nhân kể. Câu chuyện kể về một người đàn bà điên có một đứa con tên là Thụ. Mặc dù bị điên nhưng mẹ điên luôn yêu thương và che chở cho Thụ ngay từ lúc Thụ còn nhỏ cho đến khi cậu vào học Đại học Nam Kinh. Câu chuyện kết thúc bằng cái chết của người mẹ điên khi bà cố gắng hái những quả táo dại ven núi để cho Thụ ăn.

Điểm nhấn của chương trình là lúc từng em một được phát một tờ giấy trắng và một cục than đen. Nếu em cảm thấy mỗi lần khi lừa dối cha mẹ hay chưa nghe lời cha mẹ thì dùng cục than vạch một đường đen trên trang giấy trắng của mình. Thật bất ngờ là có nhiều em vạch luôn cả hai mặt tờ giấy các em được phát. Cuối cùng, tất cả các tờ giấy đã bị bôi đen có ghi tên các em đó đã được thu gom lại với nhau và được đốt đi. Như vậy là những lỗi lầm trong quá khứ cùng với những con người đã không ngoan và lừa dối cha mẹ đã chết đi, thay vào đó là một con người mới đã được gột gửa tội lỗi để bắt đầu một hành trình làm người mới.

Đêm cuối cùng ở bên đồng đội

Như vậy là ngày thứ sáu, một ngày thật dài với rất nhiều hoạt động đã kết thúc. Lúc ngồi chung với nhau để hợp lại cuối ngày và viết nhật kí cho các em, chúng tôi, những người ĐPV của chương trình bắt đầu tính nhẩm: như vậy là còn không đầy 20 tiếng nữa là chúng tôi chính thức chia tay các em. Sau bảy ngày bên cạnh các em thì cuối cùng ngày chia tay cũng đến. Hi vọng là sau bảy ngày được rèn luyện, ngày mai khi gặp lại các em, các vị phụ huynh sẽ nhận thấy sự thay đổi ở từng em một. Vào những ngày cuối chương trình này thì BTC chúng tôi càng làm phải làm việc vất vả hơn. Phần thì chúng tôi hầu hết ai cũng đã đuối sức vì phải thức khuya nhiều đêm liền, phần vì những chuyện không hay có thể xảy ra vào những ngày cuối chương trình, như vậy thì thật tiếc.

Các vị phụ huynh ngày hôm nay (07/07/2010) sẽ đón các em vào lúc 16 giờ. Lễ chia tay chắc chắn là sẽ rất hay và xúc động nên mong các vị phụ huynh hãy bỏ chút ít thời gian đến sớm để tham dự cùng các em. Chúc các chiến sĩ có một đêm ngon giấc sau một ngày dài mệt mỏi. 
 
06/7/2010
Hồ Quốc Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét