Labels (CÁC THỂ LOẠI):

Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Hiến pháp vì dân

Quốc hội họp

Hiến pháp là luật cơ bản của nhà nước. Theo đó, mọi văn bản luật và dưới luật đều phải tuân thủ, cũng như không được trái với Hiến pháp.

Qua nhiều lần lập hiến, từ việc sửa đổi, bổ sung đến việc viết cả bản Hiến pháp mới, Nhà nước đã tốn không biết bao nhiêu tiền của nhân dân nhưng đến nay chúng ta vẫn đang có một bản Hiến pháp còn gây nhiều tranh cãi.

Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước duy nhất có quyền lập hiến. Những thành viên trong Quốc hội là rường cột quốc gia. Sau nhiều lần hợp, chất vấn, sửa tới sửa lui, có khi kéo dài đến mấy năm mới có được một bản Hiến pháp. Mỗi lần viết ra một bản Hiến pháp mới, tài lực, đỉnh cao trí tuệ của nhân được huy động toàn bộ vào nó.

Nhiều người trách tại sao đại biểu Quốc hội ít lên tiếng. Lên tiếng làm sao được khi mỗi đại biểu sau mỗi cuộc họp phải gánh đến hàng kg tài liệu ngổn ngang. Thời gian đọc tài liệu còn không có, thì có đâu thời gian để phục vụ nhân dân, đưa tiếng nói của nhân dân đến cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất là Quốc hội?

Một bản hiến pháp cố chấp, giáo điều, lý tưởng và đầy tham vọng thì không phải là một bản hiến pháp tốt. Hiến pháp tốt là Hiến pháp vì dân, bảo vệ lợi ích của nhân dân chứ không phải lợi ích của nhóm chính trị.

Hiến pháp do Quốc hội viết. Đại biểu Quốc hội do nhân dân bầu ra, đại diện cho tiếng nói của mình đến các cơ quan quyền lực nhà nước từ thấp đến cao. Nhưng liệu chúng ta đã có một cơ chế đủ tốt để tiếng nói nhân dân được lắng nghe, được tiếp thu, phản biện?

Chúng ta sẽ mãi mãi không bao giờ có được một bản hiến pháp tốt nếu như những người viết ra nó không hiểu thế nào là TỰ DO. TỰ DO nghĩa là không bao giờ chịu quỳ gối, cúi đầu trước bất kì một người, nhóm người nào cả.
 
Bất cứ cá nhân hay tập thể nào đều không phải là thần thánh. Và thậm chí ngay cả khi họ là thần thánh thì thần thánh cũng có lúc phải sai. Đừng bao giờ nghĩ một nhà toán học đoạt giải Fields như Ngô Bảo Châu thì không thể sai trong một phép tính toán.

Chợt nhớ đến một câu nói đầy mỉa mai: "Tư tưởng không thông xách bi-đông cũng nặng."

09.10.2013
Hồ Quốc Nam
http://hoquocnam.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét