Labels (CÁC THỂ LOẠI):

Chủ Nhật, 11 tháng 4, 2010

Phương pháp dùng từ điển tiếng Anh hiệu quả

Thông thường những học sinh nói rằng họ không bao giờ hay ít khi sử dụng từ điển trong khi học tiếng Anh thì nói tiếng Anh rất tốt. Nhưng trong khi viết họ lại hay mắc phải những lỗi thông thường vì ít khi họ tra những từ này trong từ điển.

Tuy nhiên, những học sinh sử dụng từ điển một cách thường xuyên nhất cũng gặp phải một số vấn đề khó khăn khi học môn này. Bắng chứng là họ cứ chăm chú tra từng từ mới mà họ gặp, do đó không có thời gian dành cho việc đọc dẫn tới việc đọc chậm đi rất nhiều. Tuy nhiên những người sử dụng các loại từ điển nhỏ song ngữ, loại bỏ túi còn gặp những vấn đề tệ hại hơn. Các từ điển này thông thường chỉ ghi một hay hai nghĩa giải thích cho một từ tiếng Anh. Nhưng thật sự một từ trong tiếng Anh thường mang rất nhiều ý nghĩa khi được dịch ra một ngôn ngữ khác và một từ trong một ngôn ngữ khác cũng mang rất nhiều ý nghĩa khi được dịch sang tiếng Anh. Điều đó dẫn đến việc họ bị lỗi trong khi cố diễn đạt ý của mình trong khi dùng tiếng Anh.
Một số từ điển thông thường
Những học sinh thành công nhất chính là những người sử dụng các loại từ điển to, loại do các trường Đại học hay Cao đẳng xuất bản với khoảng 100.000 mục từ. Tuy nhiên các học sinh này cũng không thường xuyên sử dụng chúng lắm. Khi đọc một văn bản, trước tiên hết, họ cố gắng hiểu bài văn đang nói đến vấn đề gì, và cố gắng hiểu những từ mới họ không hiểu được thông qua ngữ cảnh chung của toàn bài. Sau đó họ đọc lại bài văn một lần nữa và dùng từ điển để tra những từ khóa mà họ vẫn chưa hiểu. Trong khi viết, những học sinh này dùng từ điển nhiều hơn. Nếu họ không chắc đánh vần một số từ như thế nào hay chia các từ đó ra thành các âm tiết để tiện cho việc phát âm ra sao, họ tra các từ này trong từ điển. Tương tự như vậy, nếu họ nghĩ một danh từ có thể có một dạng số nhiều đặc biệt hay một động từ có hình thức quá khứ không bình thường, để chắc chắn hơn, họ kiểm tra các từ này trong từ điển.

11/4/2010
Hồ Quốc Nam (dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét