Labels (CÁC THỂ LOẠI):

Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2011

Sách: Rèn nghị lực để lập thân (+PRC)


Ai cũng biết muốn thành công trong cuộc đời ngắn ngủy này thì phải có ý chí và nghị lực. Người thành công hơn người thất bại là ở chỗ đó. Ông bà ta thường nói: "Có chí làm quan. Có gan làm giàu.", điều này nghe từ xưa tới giờ đã nhiều nhưng tôi tin là ít người hiểu được nó. Trong số một trăm người hiểu được ý nghĩa của câu nói đó cũng chỉ có một người làm được điều đó. Bạn tin không? Không tin cứ nhìn ra xã hội Việt Nam bây giờ thì biết. Trong số 90 triệu dân Việt Nam bây giờ có khoảng một triệu dân biết cách "làm quan" và biết cách "làm giàu" hay không? Có đủ bản lĩnh để đưa Việt Nam sánh vai cùng các cường quốc năm châu hay không?

Đơn giản như việc học một ngoại ngữ, tiếng Anh chẳng hạn, qua biết bao nhiêu năm ngồi trên ghế nhà trường: thường thì bây giờ học sinh học tiếng Anh bắt đầu từ năm lớp sáu, cộng thêm bốn năm đại học nữa là mười năm nhưng đến khi ra trường thì hầu hết các nhà tuyển dụng đều kết luận rằng tiếng Anh của sinh viên Việt Nam rất yếu. Như vậy có phải do thiếu nghị lực học tập hay phương pháp mà năng lực ngoại ngữ của sinh viên Việt Nam lại yếu như vậy? Có người đỗ lỗi cho giáo dục? Giáo dục cũng đúng nhưng cũng phải xem xét lại tư cách của học sinh Việt Nam. Chợt nhớ tới ông Phạm Công Thiện, mới 15 tuổi đã thông thạo năm ngoại ngữ. Tôi tin là ông làm được như vậy nhờ một chút khả năng và trí tuệ thiên phú còn lại là ý chí và nghị lực phi thường.

Nếu bàn về cách làm thế nào để rèn luyện nghị lực để đạt được những thành công mà bạn mong muốn có được, tôi nghĩ đây là một quyển sách xứng đáng để bạn dành một chút ít thời gian để đọc. Sách rất mỏng, nếu chịu khó đọc thì chỉ trong vòng ba tiếng đồng hồ là xong nhưng lợi ích thì có thể không cân, đo, đong, đếm được. Có người bảo những sách như thế này không thể nào tin được. Tôi có bảo bạn là đọc sách và tin 100% và làm theo 100% đâu? Đọc sách mà tin hoàn toàn vào sách và làm y như sách thì không khác nào đốt sách. Nó giống như là sau này bạn ra ngoài xã hội ai nói gì bạn cũng nghe và làm theo. Kiểu như "đẽo cày giữa đường". Đọc sách chỉ là trò chuyện cùng tác giả, đơn giản vậy thôi. Còn có nghe và làm theo hay không làm việc của bạn.

Link download file PRC sách Rèn nghị lực để lập thân của Nguyễn Hiến Lê: tại đây!

27/11/2011
Hồ Quốc Nam
http://hoquocnam.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét