Labels (CÁC THỂ LOẠI):

Thứ Hai, 20 tháng 8, 2012

Sách: Nhà kinh tế tự nhiên


Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao đa số hộp sữa là hình hộp chữ nhật trong khi đa số lon nước giải khát có gas lại là hình trụ tròn chưa?

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao mỗi lần mở tủ lạnh ra đều có đèn sáng lên ở ngăn chứa thức ăn chứ không phải ở ngắn đá không? Tại sao người ta không làm như vậy đối với cầu tắm của bạn? Gần đây người ta sáng tạo ra cái dội nước vệ sinh trong cầu tắm của bạn không những có một, hai mà đến ba nút bấm để xả nước.

Tại sao nhiều đồ vật trong nhà bạn như tivi, tủ lạnh... lại có hình hộp chữ nhật chứ không phải những hình khác? Hay là do mắt chúng ta quen với những hình ảnh như vậy thay vì hình tròn? Bàn học của bạn và laptop của bạn có hình chữ nhật chứ không phải hình tròn. Bạn có thấy ai có một cái laptop hay cái bàn học có hình tròn chưa? Trong khi đó bàn ăn của bạn lại có hình tròn chứ không phải là hình vuông hay hình chữ nhật!

Tại sao đa số người mẫu trang phục nổi tiếng là nữ chứ không phải nam? Giá cát-xê cho một người mẫu thời trang nữ lại cao hơn rất nhiều giá dành cho người mẫu nam đồng thứ hạng trong khi quảng cáo cùng một loại sản phẩm thời trang.

Đồ cưới của cô dâu, chú rể có giá thuê rất cao. Nếu bạn thuê vài lần thì giá tiền đó tính ra cũng bằng giá bạn mua luôn một bộ đồ mới! Nhưng tại sao những người chủ cho thuê đồ lại cứ để cho giá thuê của nó rất cao?

Bạn đang đi trên đường và bắt gặp nắp cống, đa số đều có hình tròn, một số ít còn lại lại có hình vuông. Bạn có thắc mắc tại sao không?

Và nhiều, nhiều câu hỏi khác nữa mà bạn có thể gặp bất cứ lúc nào trong cuộc sống hàng ngày.

Tất cả các câu hỏi trên đều có thể được giải thích bằng kinh tế học và được tác giả Robert H Frank nêu ra cũng như đưa ra giải đáp cho các bạn trong quyển sách trên. Tất cả những sự việc tưởng chừng như rất tự nhiên trong cuộc sống của bạn thật sự chịu sự chi phố rất mạnh mẽ của những quy luật kinh tế. Nghĩa là người ta hướng tới "lợi ích cốt lõi", tức là làm sao cho kinh tế nhất nhằm tạo ra lợi nhuận cao nhất.

Đọc một quyển sách để có tư duy, nhãn quan của một nhà kinh tế quả thật là có lợi đúng không bạn? Sau khi đọc xong quyển sách, tôi tin bạn sẽ có các giải đáp thú vị cho câu hỏi trên và tập được cho mình nhãn quan của một nhà kinh tế học. Vậy còn chần chừ gì nữa? Xin mời bạn!

20.8.2012
Hồ Quốc Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét