Labels (CÁC THỂ LOẠI):

Thứ Tư, 8 tháng 8, 2012

Vu Lan Bồn Kinh

LTS: Nhân mùa Vu lan báo hiếu, tôi có nhận được một bản dịch "Phật Thuyết Vu Lan Bồn Kinh" của anh Trần Quang Đăng, một học viên cao học Luật Kinh Doanh Quốc Tế hiện đang du học tại Hàn Quốc. Thể theo yêu cầu của tác giả, tôi mong muốn bản dịch này được nhiều người biết đến nên chia sẻ lên blog này.

Sau đây là lời của anh Trần Quang Đăng và bài dịch:

tranquang dang quangdangvtcity@yahoo.com (Aug 3rd, 2012)
 
Thân chào mọi người,

Mùa Vu Lan báo hiếu sắp đến, vạn hiếu từ tâm sanh, lòng từ bao la vô lượng là đạo của vạn vật, lập ra trời đất chúng sanh mà không nhiễm bụi trần.

Mùa Vu Lan năm nay Phật lịch đã tròn 2556 năm kể từ ngày Phật nhập Đại Bát Niết Bàn. Truyền thống này đã được giữ và phát huy trong Phật giáo Đại Thừa, nay dần ảnh hưởng đến Phật giáo Nam Tông và các tôn giáo khác.

Sinh ra trong đời mạt pháp, chánh pháp dần xa, chúng sanh ngày nay tâm nhiều khổ não, không có thiện duyên. Người nghe lễ Vu Lan nhiều, nhưng hiểu về nguồn gốc và thực tiễn của nó thì rất ít. Kinh Vu Lan hiện hành được các Phật tử hằng năm tụng trì được các Đại Đức Chư Tăng vì lòng từ nên tổng hợp và diễn giải thành thể thơ kệ, dễ đi vào lòng chúng sanh. Nhưng về sau, có nhiều chúng sanh do đây lại không hiểu rõ nguồn cơn, kinh văn chân thật của đức Thích Ca Mâu Ni Phật dạy về pháp Vu Lan Bồn.

Nay nhân mùa Vu Lan báo hiếu, Quang Đăng phát từ tâm dịch Kinh Phật Thuyết Vu Lan Bồn này, để giúp các đệ tử Phật hiểu rõ pháp Vu Lan và hành trì cho đúng, không bị các mê tín xen tạp làm mất bổn tâm. Những thiện nam tín nữ hữu duyên đọc được kinh này, phát tín tâm thanh tịnh truyền bá nhân rộng kinh văn cho mọi người biết, để tạo thiện duyên và pháp lành vô thượng.

Mùa Vu Lan, Quang Đăng kính chúc quý Tăng Ni Phật Tử tại gia xuất gia và tất cả chúng sanh trong tam giới nghiệp chướng tiêu trừ, thân tâm an lạc thanh tịnh, đại an, đại kiết tường, chứng ngộ Bồ Đề, viên thành Phật đạo.

Quang Đăng kính ghi

P/S: Kính mong những vị trong list email, khi nhận được thư này, phát lòng từ tâm, ấn tống và lưu truyền cho mọi người. Quang Đăng phát tâm hoan hỷ. Nam Mô A Di Đà Phật. Cầu chúc quý đạo hữu thân tâm thanh tịnh, phước trí vô biên.

Bên cạnh Kinh Vu Lan này, còn có các kinh Báo Hiếu Phụ Mẫu khác, Quang Đăng sẽ dịch và gửi cho quý vị trong thời gian sớm nhất.  

SỚ BỘ KINH

ĐẠI CHÁNH TÂN TU ĐẠI TẠNG KINH


PHẬT THUYẾT VU LAN BỒN KINH


Đời Tây Tấn, Nguyệt thị Tam Tạng Trúc Pháp Hộ dịch từ Phạn sang Hán

Quang Đăng dịch từ Hán sang Việt

Như vậy tôi nghe: Một thời Phật tại nước Xá Vệ trong vườn Kỳ Thọ Cấp Cô Độc, Đại Mục Kiền Liên mới đắc lục thông, muốn độ phụ mẫu báo ân nhũ bộ, liền dùng đạo nhãn quán thế gian, thấy vong mẫu của mình sanh trong ngạ quỷ, không thấy thức ăn, xương da dính sát lại với nhau.

Mục Liên bi ai, liền mang chén đầy cơm đến cho mẹ. Người mẹ được bát cơm, liền lấy tay trái che cơm, tay phải bốc cơm ăn, cơm vừa đưa đến miệng thì hóa thành than lửa. Mục Liên rất đau buồn gào khóc thảm thiết, nhanh về bạch Phật, thuật lại đầy đủ như đây.

Phật dạy: Mẹ ông tội căn rất chặt, chẳng phải một mình sức ông giúp được. Ông tuy hiếu thuận vang động trời đất; thiên thần địa thần, tà ma ngoại đạo, Đạo sĩ, Tứ Thiên Vương thần cũng không thể giúp được; phải tụ lực uy thần của chúng Tăng mười phương mới được giải thoát. Ta nay sẽ nói pháp cứu tế cho ông, khiến tất cả nạn đều lìa, ưu khổ tội chướng tiêu trừ.

Phật bảo Mục Liên: Mười phương chúng Tăng vào ngày mười lăm tháng bảy là lúc Tăng tự tứ, phải vì cha mẹ bảy đời, và cha mẹ hiện tiền trong ách nạn, bày đủ cơm trăm vị, năm thứ trái cây, nước rưới, bồn chậu, đồ dùng, thỏi hương dầu đốt, sàng phu ngọa cụ, thơm ngon nhất đời đựng trong bồn, cúng dường chúng Tăng đại đức mười phương.

Trong ngày này, tất cả thánh chúng hoặc tại sơn gian thiền định, hoặc đắc tứ đạo quả, hoặc dưới cây kinh hành, hoặc lục thông tự tại giáo hóa Thanh Văn Duyên Giác, hoặc thập địa Bồ Tát đại nhân quyền hiện Tỳ Kheo, ở trong đại chúng sẽ đồng nhất tâm thọ nhận bát cơm Hòa La.

Đạo của thánh chúng đủ giới thanh tịnh, đức đó sâu như biển. Người có cúng dường tự tứ Tăng già này, cha mẹ hiện tại, hoặc cha mẹ bảy đời, sáu hàng quyến thuộc được ra khỏi khổ tam đồ, tùy thời giải thoát, y thực tự nhiên. Nếu cha mẹ của người còn hiện tiền thì phước lạc trăm năm, nếu cha mẹ quá vãng trong bảy đời được sanh lên trời, tự tại hóa sang nhập trong thiên hoa quang, thọ vô lượng khoái lạc. Thời Phật lệnh mười phương chúng Tăng đều đến trước chú nguyện cho thí chủ, cha mẹ bảy đời, hành ý thiền định rồi sau thọ thực. Lúc mới nhận bồn, đầu tiên để tại trước tháp Phật, chúng Tăng chú nguyện xong, rồi tự thọ thực.

Bấy giờ Mục Liên Tỳ Kheo và chúng đại Bồ Tát trong đại hội đều rất hoan hỷ, tiếng buồn rầu kêu khóc của Mục Liên thích nhiên trừ diệt. Lúc này mẹ của Mục Liên tức trong ngày này được thoát một kiếp khổ ngạ quỷ.

Bấy giờ, Mục Liên lại bạch Phật rằng: Đệ tử được cha mẹ sanh ra, được gặp sức công đức của Tam Bảo, lực uy thần của chúng Tăng, nếu trong đời vị lai, tất cả đệ tử Phật, người hành hiếu thuận cũng nên phụng Vu Lan bồn này, cứu độ cha mẹ hiện tại nhẫn đến cha mẹ trong bảy đời, có phải như vậy không?

Phật nói: Hỏi rất hay! Ta đúng lúc muốn nói, ông nay lại hỏi. Thiện nam tử! Nếu có Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Quốc vương, Thái Tử, Vương Tử, Đại Thần, Tể Tướng, Tam Công, bá quan, vạn dân, thứ nhân đều nên vì cha mẹ hiện tại sanh ra mình và cha mẹ bảy đời quá vãng, vào ngày mười lăm tháng bảy, ngày Phật hoan hỷ, ngày Tăng tự tứ, khất nguyện dễ khiến cha mẹ hiện tại thọ mạng trăm năm không có bệnh tật, không có tất cả hoạn nạn khổ não, cho đến cha mẹ bảy đời lìa khổ ngạ quỷ, được sanh trong người trời, phước lạc vô cực.

Phật nói: Các thiện nam tử, thiện nữ nhân là đệ tử của Phật tu hiếu thuận, phải trong niệm niệm thường nhớ nghĩ cúng dường cha mẹ cho đến cha mẹ bảy đời, hằng năm vào ngày mười lăm tháng bảy, thường dùng lòng từ hiếu thuận cha mẹ đã sanh ra mình, cho đến cha mẹ trong bảy đời làm Vu Lan bồn thí Phật và Tăng, để báo ân từ ái trưởng dưỡng của cha mẹ. Tất cả đệ tử Phật phải nên phụng trì pháp này.

Lúc đó Mục Liên Tỳ Kheo, tứ bối đệ tử nghe Phật thuyết xong hoan hỷ phụng hành.

Phật thuyết Vu Lan bồ kinh

08/12/2012
Hồ Quốc Nam

1 nhận xét: