Labels (CÁC THỂ LOẠI):

Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2011

Phim tài liệu Chuyện tử tế, hơi thở của thời cuộc

Chuyện tử tế được đánh giá là một trong mười bộ phim tài liệu hay nhất thế giới do đạo diễn Trần Xuân Thủy bấm máy. Phim được sản xuất năm 1985 và được công bố rộng rãi năm 1987. Nội dung phim xoay quanh bối cảnh xã hội và đời sống của nhân dân Việt Nam trong Chế độ bao cấp trước đại hội lần VI của Đảng Cộng sản Việt Nam (tháng 12 năm 1986).

Một năm sau ngày được công bố, năm 1988, Chuyện tử tế được tham gia Liên hoan phim Leipzig của Cộng hòa Dân chủ Đức và giành được giải Bồ câu bạc, giải thưởng lớn thứ hai của Liên hoan phim. Cùng với phim tài liệu Hà nội trong mắt ai, Chuyện tử tế đã đưa tên tuổi của đạo diễn Trần Xuân Thủy lên vũ đài điện ảnh thế giới.


Cảnh quay nhà quay phim Đồng Xuân Thuyết trên giường bệnh

Cảnh phim đào mồ chôn người chết

Phim để lại những ấn tượng sâu sắc cho người xem khi đụng đến những vấn đề nhạy cảm nhất của hầu hết các nhóm xã hội Việt Nam đương thời: tầng lớp văn, nghệ sĩ (quay phim, đạo diễn, biên kịch, nhà thơ…); nông dân; lãnh đạo; bác sĩ; nhà tu; những người có công với cách mạng… trong 10 năm đầu kể từ ngày đất nước thống nhất. Người dân trong phim được nói lên những suy nghĩ, ưu tư, trăn trở của mình từ những vấn đề gai góc nhất của xã hội đương thời đến những vấn đề rất bình thường, giản dị trong cuộc sống.

Phim Chuyện tử tế thể hiện “bản lĩnh” của những người làm phim tài liệu như đạo diễn Việt An có lần đã từng nói: “Với những người làm phim tài liệu, trước tiên phải có bản lĩnh, có bản lĩnh rồi mới đến tri thức và tài năng…”. Chuyện tử tế là hơi thở của thời cuộc, nhẹ nhàng nhưng sâu sắc.

Các bạn có thể xem phim Chuyện tử tế trực tiếp qua hai đường dẫn sau:

Phần 1:




11/9/2011
Hồ Quốc Nam
http://hoquocnam/blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét