Labels (CÁC THỂ LOẠI):

Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Cùng một lúc làm giảng viên tại ba học viện Harvard

Việc được đứng trong đội ngũ ban giảng huấn của bất cứ học viện nào thuộc trường ĐH. Harvard – Hoa Kỳ là ước mơ của tất cả các giáo sư, giảng viên trên toàn thế giới. Thế nhưng Annette Gordon-Reed, nữ sử học gia đã giành được giải thưởng Pulitzer năm 2009 (giải thưởng danh giá được trao tặng hàng năm bởi hiệu trưởng trường ĐH. Columbia – Hoa Kỳ cho nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó tiêu biểu là: Báo Chí, Văn Học, Lịch Sử, Âm Nhạc) đã cùng một lúc được mời làm giảng viên của ba học viện danh tiếng của ĐH. Harvard: Trường Luật Harvard (Harvard Law School); Học viện Radcliffe dành cho các nghiên cứu sinh nghiên cứu nâng cao (Radcliffe Institute for Advanced Study); Khoa Nghệ thuật và Khoa học Harvard (Faculty of Arts and Sciences).

Annette Gordon-Reed là sinh viên tốt nghiệp từ trường Luật Harvard. Bà đạt được rất nhiều thành tích đáng nể: giải Pulitzer trong lĩnh vực Lịch Sử; giải thưởng do hiệp hội bình sách quốc gia bình chọn (National Book Award), bà là người phụ nữ gốc Phi đầu tiên nhận được giải thưởng danh giá này; Huân chương quốc gia vì con người do tổng thống Mỹ Barack Obama trao tặng (The National Humanities Medal). Bà từng làm việc tại trường Luật New York (New York Law School). Tại đây, bà giữ chức danh giáo sư khoa Luật. Bà cũng từng thành viên Hội đồng quản trị khoa Lịch Sử của trường ĐH. Rutgers, bang New Jersey. Mùa thu năm 2009, bà là giáo viên thỉnh giảng chuyên đề Lịch sử của ngành Luật nước Mỹ tại trường Luật Harvard. Mùa xuân năm 2010 này, Gordon-Reed là giáo sư thỉnh giảng ngành Luật tại ĐH. Luật thành phố New York (New York University School of Law).

 Gordon-Reed nhận giải Pulitzer tại ĐH. Columbia – Hoa Kỳ (Nguồn: pulitzer.org)
 
Martha Minow, hiệu trưởng trường Luật Harvard cho biết, “Tôi rất vui mừng khi Annette Gordon-Reed đã chấp nhận lời mời của chúng tôi để tham gia giảng dạy tại trường Luật.” Bà Martha Minow tin rằng, “Gordon-Reed có một kiến thức nền hết sức sâu sắc và phong phú, đó là sự kết hợp của một người có kiến thức uyên bác về Lịch Sử, sự phân tích có hệ thống về kiến thức Luật Pháp, và một người có khả năng trình bài các vấn đề khoa học một cách thu hút.” Hiện tại các sinh viên của ĐH. Luật Harvard đang rất háo hức khi có cơ hội làm việc cùng với bà cũng như khi nghiên cứu chuyên sâu về các lĩnh vực như: Lịch sử ngành Luật, chế độ nô lệ và lịch sử nhân loại.

Barbara J. Grosz, hiệu trưởng Học viện Radcliffe dành cho các nghiên cứu sinh nghiên cứu nâng cao cho biết, “Tôi rất vui mừng khi Annette Gordon-Reed sẽ tham gia nghiên cứu cùng chúng tôi tại học viện Radcliffe.” Các học giả, nhà khoa học và các nghệ sĩ đang làm việc tại học viện đang rất quan tâm đến sự có mặt của Annette Gordon-Reed. Bà hiệu trưởng cho biết thêm, “Tôi đang rất mong chờ sự tham gia của Gordon-Reed trong các chương trình học bổng của học viện và các hoạt động nghiên cứu chuyên sâu.”

Ông Michael D. Smith, Trưởng khoa của Khoa Nghệ thuật và Khoa học Harvard cho biết, “Tôi rất vui mừng khi một học giả có kiến thức chuyên sâu như Annette Gordon-Reed sẽ tham gia vào nghiên cứu và giảng dạy tại khoa Lịch Sử.” Ông cho biết thêm, “Tôi rất lấy làm vinh dự khi các sinh viên của trường Harvard College (một trường thành viên của ĐH. Harvard chuyên giảng dạy và cấp bằng cử nhân) sẽ có cơ hội học tập trực tiếp từ một nhà sử học đã giành được các giải thưởng danh giá và là một trong những học giả rất nổi tiếng về Luật Pháp.”

Gordon-Reed là tác giả quyển sách “Thomas Jefferson and Sally Hemings”, một quyển sách nghị luận bàn luận về các vấn đề nổi trội trong xã hội Mỹ (quyển sách xuất bản năm 1997). Quyển sách đã thể hiện sự điêu luyện trong kỹ thuật viết lách của bà. Quyển sách đã giành được giải sách hay nhất trong năm của bang Virginia. Gần đây nhất là quyển “The Hemingses of Monticello” (2008) của tác giả kể về một gia đình có cả bốn đời đều là nô lệ. Quyển sách đã giành được rất nhiều giải thưởng danh giá của các nhà xuất bản và trường Đại Học ở Mỹ bao gồm: giải thưởng do hiệp hội bình sách quốc gia bình chọn, giải Pulitzer, giải thưởng dành cho sách của các nhà Sử học, giải thưởng George Washington, giải Anisfield-Wolf, giải thưởng sách của bang New Jersey, giải Frederick Douglass, giải thưởng Văn học và Lịch sử bang Virginia, giải thưởng dành cho các nhà sử học miền Nam nước Mỹ. Quyển sách trên cũng giành được giải thưởng do các nhà phê bình sách quốc gia bình chọn năm 2009. Cũng tại cuộc thi này, hai quyển sách cũng của bà là “Jefferson: A Reader on Race” và “Andrew Johnson” (viết về tổng thống Andrew Johnson (1808-1875) là tổng thống thứ 17 của Hoa Kỳ) cùng về thứ tư.

 Gordon-Reed nhận Huân chương quốc gia vì con người do tổng thống Mỹ Barack Obama trao tặng
Gordon-Reed cũng là đồng tác giả của quyển sách “Vernon Can Read!: A Memoir” (2001), đồng tác giả với bà trong quyển sách này là Vernon Jordan, ông là một luật sư và là một nhà kinh doanh. Quyển sách đã giành được giải thưởng Anisfield-Wolf (giải thưởng dành cho các tác giả có các tác phẩm văn học bàn về chủ nghĩa Phân biệt chủng tộc và tính đa dạng của văn hóa nhân loại). Bà cũng là biên tập viên của quyển sách về Luật rất nổi tiếng, “Race on Trial: Law and Justice in American History” (2002).

Gordon-Reed là thành viên của Hội đồng quan hệ Quốc tế (Council of Foreign Relations). Trước khi bước vào môi trường nghiên cứu chuyên sâu, bà từng là tư vấn viên tư vấn cho các nhà làm Luật tại Hội đồng thành phố New York (New York City Board) từ 1987 đến 1992. Trong khả năng và quyền hạn của mình, bà đã giúp xây dựng các chính sách, thủ tục khiếu nại, và pháp luật ảnh hưởng đến các tù nhân. Sau khi tốt nghiệp trường Luật Harvard, Gordon-Reed từng tham gia cộng tác tại Trung tâm tư vấn Pháp Luật Quốc Tế Cahill Gordon & Reindel tại thành phố New York.

Khi còn là sinh viên của trường Luật Harvard, Gordon-Reed từng là Biên tập viên của tờ nội san trường Luật Harvard (Harvard Law Review). Ngoài bằng tiến sĩ Luật (J.D) , bà còn có một bằng cử nhân của ĐH. Dartmouth chuyên ngành Lịch Sử, tiến sĩ danh dự Văn Học của ĐH. Ramapo. Gordon-Reed cũng sẽ nhận được bằng tiến sĩ danh dự của ĐH. William & Mary vào khoảng giữa tháng năm tới đây.

Chèn vào Box: Gordon-Reed cho biết, “Tôi rất hân hạnh khi một lần nữa được trở thành một phần của cộng đồng Harvard. Tôi mong muốn được làm việc cùng với các sinh viên và các giảng viên của trường Luật, khoa Lịch Sử, và tôi rất háo hức khi được làm việc trong một môi trường giàu tính học thuật như tại học viện Radcliffe.”

04/5/2010
Hồ Quốc Nam (tổng hợp)

1 nhận xét: