Labels (CÁC THỂ LOẠI):

Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Dám thất bại

Những người thành công nhất trong cuộc sống mà bạn từng gặp không có nghĩa là họ ở trên đỉnh cao vinh quang đó bằng thành công này tiếp nối thành công khác. Nhiều người trong số họ đã gặp vô số những thất bại cai đắng trên con đường chinh phục những thành công ban đầu. Nhiều thất bại bắt buộc họ phải nổ lực làm việc cật lực hơn và thể hiện quyết tâm nhiều hơn để chinh phục thành công.

Trong cuộc sống, có thể đôi lần bạn bị vấp ngã, đôi lần bạn gặp thất bại hay thậm chí bị chà đạp. Hãy giữ những câu chuyện sau đây trong tâm trí bạn và hãy luôn nhắc nhở chính bản thân mình: “đôi khi chính những thất bại là bước khởi đầu cho thành công.” Những người thành công luôn luôn là những người đã từng thất bại.

Những doanh nhân thành đạt với những câu chuyện lập nghiệp hết sức thú vị sau đây có lẽ ngày nay đã quá nổi tiếng trên khắp thế giới. Khẩu hiệu mà chúng ta học được từ họ là: “Không thất bại thì sẽ chẳng bao giờ thành công.”

1. Henry Ford (1863 – 1947) 
 
Henry Ford với chiếc "ô tô" đầu tiên của mình

Henry Ford là người sáng lập ra công ty sản xuất xe hơi Ford danh tiếng của nước Mỹ. Ngày nay, công ty Ford đã là một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Tuy nhiên trước đó Henry Ford đã từng gặp không ít khó khăn trên bước đường khởi nghiệp công ty.

Ông sinh ra tại thành phố Dearborn, bang Michigan, Mỹ. Là con trai lớn nhất trong một gia đình nông dân có tổng cộng đến sáu người con, năm 16 tuổi Ford đã sớm rời gia đình của mình và trở thành một thợ máy học việc. Trong sự nghiệp kinh doanh và gầy dựng sự nghiệp của mình, Ford đã trải qua tất cả năm lần thất bại trước khi gầy dựng được danh tiếng của công ty Ford như ngày hôm nay.

Mặc dù Henry Ford không phải là người đầu tiên phát minh ra xe chạy bằng nhiên liệu nhưng ông chính là một trong những người mở đường đầu tiên giúp Mỹ trở thành quốc gia của những nhà sản xuất xe hơi.

2. Rowland Hussey Macy (1822 – 1877)

Rowland Hussey Macy là một doanh nhân người Mỹ, người sáng lập ra chuỗi cửa hàng bán lẻ Macy's rộng lớn có trụ sở đặt ở nhiều thành phố lớn của nước Mỹ như: Cincinnati, Ohio và New York. Ngày nay Macy’s đã trở thành thương hiệu quốc gia của Mỹ với nhiều sản phẩm được buôn bán hết sức phong phú và đa dạng: quần áo, giày dép, giường ngủ, nội thất, trang sức, mỹ phẩm, gia dụng…
Để có được thành công của chuỗi cửa hàng bán lẻ danh tiếng và thành công như ngày hôm nay Rowland Hussey Macy đã phải trải qua bảy lần thất bại trước khi khởi nghiệp công ty thành công ở thành phố New York.
 
3. Franklin Winfield Woolworth (1815 – 1929)

Frank Winfield Woolworth sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo khó ở bang New York, Mỹ. Công việc đầu tiên của Woolworth thời niên thiếu là một chân thư kí cho một cửa hàng bán lẻ. Woolworth là người sáng lập ra chuỗi nhà hàng bán lẻ Woolworth mang chính tên của ông và là một trong những hệ thống bản lẻ lớn nhất thế kỉ 20. Cửa hàng đầu tiên của Woolworth được thành lập vào năm 1987 bằng một khoản vay nợ trị giá 300 đô la.

Thành công của chuỗi cửa hàng Woolworth vào những năm 1890 và 1910 được xem là một hiện tượng phi thường. Vào những năm 1912, chuỗi cửa hàng có đến 631 đại lý kinh doanh với thu nhập hàng năm lên đến trên 60.5 triệu đô la. Năm 1913, Frank Winfield Woolworth đã xây tòa nhà Woolworth Building tại trung tâm thành phố New York và là tòa nhà cao nhất thời điểm bấy giờ.
 
4. Soichiro Honda (1906 – 1991)
 
 Soichiro Honda trên chiếc xe ông tự chế tạo
 
Soichiro Honda là người sáng lập ra công ty Mô tô Honda. Ông là một kĩ sư, một nhà tư bản công nghiệp vĩ đại của Nhật Bản. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo khó rất đông anh em với bố là một thợ rèn và mẹ là một phụ nữ dệt. Là một người học hành không đến nơi đến chốn nhưng từ nhỏ ông đã chứng tỏ mình là một người rất am hiểu về máy móc thông qua việc tự lắp đặt cho mình chiếc xe đạp đầu tiên khi chỉ là một câu bé mới tám tuổi.

Trải qua rất nhiều thất bại trong khi xây dựng doanh nghiệp của mình. Năm 1922, Honda bỏ học để đến Tokyo nhằm tìm con đường của riêng mình. Do không có bằng cấp nên ông không được trọng dụng. Năm 1923, trong một trận động đất khủng khiếp, một tai nạn kinh hoàng đã xảy ra tại nhà xưởng nơi Soichiro Honda đang làm việc và cướp đi tất cả sinh mạng của cả chủ và nhân viên. Soichiro Honda là một trong hai người mai mắn thoát chết.

Đi lên từ đống đổ nát và sau đó chính Soichiro Honda đã làm nên điều thần kì. Khởi đầu với chiếc xe máy tự chế của mình, lúc đó, những ý tưởng mà Soichiro Honda đưa ra được xem là điên rồ trong thời điểm hiện tại như việc tìm mọi cách để mua lại động cơ hai kì đã hỏng trong chiến tranh thế giới thứ hai. Thời điểm ấy người ta nghĩ Soichiro Honda là một kẻ khùng hay chỉ đơn giản là một kẻ chuyên kiếm sống bằng nghề buôn bán sắt vụn. Nhưng thực tế đã chứng minh Soichiro Honda đúng. Ngày nay Honda là công ty sản xuất mô tô hàng đầu thế giới.
 
5. Akio Morita (1921 – 1999)

Cũng giống như Soichiro Honda, Akio Morita là một doanh nhân Nhật Bản và đã từng chứng kiến sự thất bại thê thảm của Nhật Bản trong thế chiến thứ hai. Ông là một trong những nhà sáng lập ra Sony, một trong năm công ty hàng đầu thế giới có liên quan đến các lĩnh vực truyền thông.
 
Akio Morita cùng với một đồng nghiệp của mình thành lập Sony. Sản phẩm đầu tiên của công ty này là nồi cơm điện. Nhưng không mai mắn là sản phẩm đầu tiên này của Sony không có chức năng nấu cơm mà chỉ có tác dụng làm gạo bị cháy. Dòng sản phẩm đầu tiên của Sony bán được dưới 100 chiếc. Trở ngại ban đầu này không làm cho Akio Morita và các cộng sự của ông nản lòng và họ đã cùng ông xây dựng nên thương hiệu Sony.
 
Ngày nay Sony là công ty dẫn đầu về các linh kiện điện tử, video, các phương tiện truyền thông đại chúng, video game… Năm 1989, Sony mua lại Columbia Pictures, một trong sáu hãng phim lớn nhất nước Mỹ chuyên tham gia sản xuất phim cho Hollywood.
 
6. Bill Gates

Vị cựu chủ tịch tập đoàn Microsoft này được cho là người có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến ngành công nghệ thông tin hiện đại của nhân loại những năm cuối thế kỉ 20, đầu thế kỉ 21.

Năm 20 tuổi, Gates rời khỏi trường Đại học Harvard, một trong những đại học danh tiếng hàng đầu thế giới để bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình. Cùng với Paul Allen, người đồng sáng lập ra Microsoft, họ đã có những khởi đầu kinh doanh không mấy tốt đẹp. Đây được xem là một trong những thất bại đầu đời của Gates kể từ khi ông chính thức rời khởi Harvard.

Trong khi kế hoạch đầu tiên bị phá sản, Gates cùng với những cộng sự của mình vẫn tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu và phát triển Microsoft. Năm 1983, sau chính thức tám năm rời khỏi trường đại học, Bill Gates cùng Paul Allen đã chính thức kí kết được bản hợp đồng với IBM (tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia của Mỹ) trong việc hoàn thiện hệ điều hành dùng trong hệ thống máy tính để bàn của IBM. Đây cũng là một trong những thành công đầu tiên đặt nền tảng cho Microsoft trước khi trở thành đế chế Microsoft hùng mạnh như ngày hôm nay.

7. Harland David Sanders (1890 – 1980)

Harland David Sanders chính là cha đẻ của thương hiệu và chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Kentucky Fried Chicken (KFC). Trước khi gầy dựng nên thương hiệu KFC danh tiếng trên toàn thế giới thì Harland David Sanders đã làm rất nhiều nghề khác nhau: thủy thủ tàu chạy bằng hơi nước, nhân viên bán bảo hiểm, nhân viên chữa cháy đường sắt, nông dân. Năm 16 tuổi, Harland David Sanders đã tham gia quân đội và phục vụ cho quân đội Mỹ ở Cuba.

Lịch sử của công thức chế biến nên KFC cũng hết sức thú vị. Năm 1939, Harland David Sanders lần đầu tiên đem công thức chế biến của mình phục vụ cho thực khách khi đó ông là đầu bếp của một nhà hàng ở thành phố Corbin, bang Kentucky, Mỹ. Năm 1950, lúc đó Harland David Sanders đã 60 tuổi và với số tiền trợ cấp xã hội 105 đô la, ông đã lên đường bán những gói gia vị và công thức chế biến gà gán KFC trên khắp các bang nước Mỹ. Ngày nay công thức chế biến gà gán KFC đã được bảo hộ trên toàn thế giới nhưng ít ai biết rằng nó đã bị từ chối đến 1009 lần trước khi được một nhà hàng chấp nhận.
 
8. Walt Disney (1901 – 1966)
 Walt Disney bên cạnh chú chuột Mickey
 
Walt Disney đã gặp phải vô số khó khăn khi bắt đầu sự nghiệp của mình. Ông từng bị sa thải khi làm biên tập viên cho một tờ báo vì theo ông chủ của ông thì ông là một người theo đúng như mô tả của ông ấy, “Anh ấy thiếu trí tưởng tượng và không có những suy nghĩ sáng tạo.”
Sau khi bị sa thải ra khỏi tòa soạn, Walt Disney đã làm rất nhiều việc khác nhau và không lâu sau đó ông đã nộp đơn xin phá sản. Ít ai ngờ rằng chàng biên tập viên bị sa thải do thiếu “trí tưởng tượng” và đã từng nộp đơn xin phá sản đó sau này chính là ông chủ của Walt Disney Company, công ty truyền thông và giải trí lớn nhất thế giới.
Walt Disney là cha đẻ của bộ phim hoạt hình Bạch tuyết và bảy chú lùn (Snow White and the Seven Dwarfs), bộ phim đã nhận được giải Oscar dành cho phim hoạt hình. Ông cũng chính là cha đẻ của chú chuột Mickey, nhân vật hoạt hình được cả thế giới yêu thích. Ngày nay Disney có đến hàng triệu rạp chiếu bóng và công viên giải trí trên khắp thế giới.

(tổng hợp) 
30/9/2011
Hồ Quốc Nam
http://hoquocnam.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét