Labels (CÁC THỂ LOẠI):

Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

KHOA HỌC TRẢ LỜI CÂU HỎI LỚN NHẤT CỦA NHÂN LOẠI


“Cái nào có trước, quả trứng, hay con gà?” Đối với các triết gia cổ đại, câu hỏi con gà có trước hay quả trứng có trước còn gợi lên nhiều câu hỏi khác về sự sống và vũ trụ được hình thành như thế nào trong giai đoạn khởi thủy. Câu hỏi trên là đề tài tranh luận của con người trong suốt hàng nghìn năm qua. Nhưng gần đây một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc nước Anh đã tìm ra câu trả lời cho một trong những câu hỏi lâu đời nhất của nhân loại.

Chúng ta dễ dàng thấy được rằng câu hỏi trên đã làm rối rắm con người như thế nào. Những chú gà con được sinh ra từ những quả trứng, như vậy chắc chắn rằng những quả trứng có trước. Nhưng gà lại đẻ trứng, như vậy trong trường hợp còn lại, thì cái trứng chắc chắn sẽ có trước con gà. Nếu bạn tiếp tục suy nghĩ về vấn đề con gà hay cái trứng có trước bằng những lập luận như trên, thì chắc chắn, không bao lâu sau đó não của bạn sẽ quay như chong chóng trong đầu bạn. Đây là một bài toán nan giải nếu chỉ sử dụng những lập luận thông thường.

Tiến sĩ Colin Freeman thuộc đại học Sheffield University, cùng các đồng nghiệp của ông đến từ đại học Warwick University tin rằng bài toán con gà và cái trứng cuối cùng cũng đã tìm được lời giải. Đã từ lâu rồi người ta từng nghi ngờ rằng cái trứng có trước nhưng bây giờ chúng ta đã có bằng chứng khoa học chỉ ra rằng chính con gà mới là thứ có trước.

Các nhà khoa học đã khám phá ra một loại prôtêin có tên gọi là Ovocledidin-17 (OC-17), loại prôtêin này chỉ được tìm thấy trong buồng trứng của những chú gà và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nên vỏ trứng. OC-17 đóng vai trò như chất xúc tác giúp chuyển biến canxi cacbonat (một loại chất hóa học) thành những tinh thể canxic góp phần cấu tạo nên vỏ trứng. Vì vậy có thể nói, nếu không có OC-17 thì không có vỏ trứng, và khi OC-17 chỉ được tìm thấy trong buồng trứng của gà thì điều chắn chắn là gà phải có trước.

Nhờ việc sử dụng siêu máy tính có tên gọi là HECToR, các nhà khoa học đã vén được bức màn bí mật đã tồn tại hàng nghìn năm nay. HECToR là một trong những siêu máy tính mạnh nhất Châu Âu trong thời điểm hiện tại, nó có sức mạnh gấp 12.000 lần các máy tính cá nhân thông thường. Nó có thể thực hiện đến 63 triệu phép tính một giây. Siêu máy tính HECToR cho phép các nhà khoa học thực hiện nhiều nghiên cứu khoa học từ việc quan sát và phân tích các biến đổi khí hậu cho đến việc tìm ra các loại thuốc mới. Các nhà khoa học đã dùng HECToR để có những nghiên cứu chuyên sâu hơn trong cấu tạo và hình thành của vỏ trứng.

Bằng chứng khoa học cho việc gà có trước trứng gây thất vọng lớn lao cho những người từ trước đến giờ cho rằng trứng có mặt trước gà. Những chiếc áo thun tay ngắn in hình những quả trứng để khẳng định trứng có trước gà sẽ được cất vào những ngăn tủ bụi bặm và được dùng cho việc từ thiện, chúng sẽ không bao giờ được thấy nữa, cho đến khi 30 năm nữa chúng sẽ trở nên lỗi thời. Một số trang điện tử và trang mạng xã hội của những người cho rằng trứng có trước đã phải đóng cửa sau khi phát hiện thú vị này được công bố.

Việc phát hiện ra trứng có trước gà sẽ gây thất vọng cho những người cho rằng trứng có trước, nhưng đó là một phát hiện khoa học vĩ đại, giáo sư John Harding thuộc đại học Sheffield University nhận định. Phát hiện trên sẽ cung cấp nhiều manh mối cho việc phát minh ra những chất liệu mới trong tương lai.

(tổng hợp)
22/7/2010
Hồ Quốc Nam
http://hoquocnam.blogspot.com

1 nhận xét: